Kiến thức Văn phòng đại diện có phải nộp thuế môn bài không?

[Cập nhật] Văn phòng đại diện có phải nộp thuế môn bài không?

4617

Thuế môn bài là một khoản thu định kỳ hàng năm mà các tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh phải nộp cho nhà nước. Vậy, văn phòng đại diện có phải nộp thuế môn bài không? Xem ngay bài viết dưới đây để biết chi tiết!

1. Văn phòng đại diện có phải nộp thuế môn bài không?

Theo quy định hiện hành tại Việt Nam, văn phòng đại diện có phải đóng thuế môn bài hay không phụ thuộc vào chức năng hoạt động của văn phòng đại diện đó.

Cụ thể công văn số 15865/BTC-CST ngày 07/11/2016 và công văn số 1025/BTC-CST ngày 20/01/2017 hướng dẫn:

  • Trường hợp KHÔNG phải nộp thuế môn bài:
    • Văn phòng đại diện chỉ thực hiện chức năng liên lạc, tiếp thị, hành chính,
    • Không trực tiếp phát sinh doanh thu từ hoạt động kinh doanh.
  • Trường hợp PHẢI nộp thuế môn bài như một đơn vị phụ thuộc:
    • Có thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoặc
    • Ký kết hợp đồng, phát sinh doanh thu, lợi nhuận

2. Quy định nộp thuế môn bài cho văn phòng đại diện

a. Về mức lệ phí môn bài

Theo điểm c khoản 1 Điều 4 của Thông tư 302/2016/TT-BTC, mức thu lệ phí môn bài đối với văn phòng đại diện là 01 triệu đồng mỗi năm.

Lưu ý: Cách xác định mức đóng lệ phí môn bài cho năm đầu tiên của văn phòng đại diện không được miễn lệ phí môn bài:

  • Nếu văn phòng đại diện được thành lập vào 6 tháng đầu năm (từ ngày 01/01 – 30/06), thì văn phòng đại diện sẽ phải nộp mức lệ phí môn bài cả năm.
  • Nếu văn phòng đại diện được thành lập vào 6 tháng cuối năm (từ ngày 01/7 – 31/12), thì văn phòng đại diện sẽ chỉ cần nộp 50% mức lệ phí môn bài cả năm.
  • Đối với các năm tiếp theo sau năm đầu tiên thành lập, văn phòng đại diện không được miễn lệ phí môn bài năm đầu tiên đó và sẽ phải đóng lệ phí môn bài theo mức cả năm.

Xem thêm: Hướng dẫn hộ kinh doanh cá thể kê khai thuế: Những điều cần biết

b. Về thời hạn nộp thuế môn bài

Căn cứ vào Khoản 9 Điều 18 của Nghị định 126/2020/NĐ-CP, được quy định chi tiết từ Luật quản lý thuế về nghĩa vụ nộp lệ phí môn bài như sau:

  • Thời hạn nộp lệ phí môn bài cuối cùng là ngày 30 tháng 01 hàng năm.
  • Trong trường hợp có sự thay đổi về vốn trong năm, người nộp lệ phí môn bài phải nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30 tháng 01 năm sau khi thông tin về thay đổi vốn xảy ra.
  • Đối với các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, không cần phải nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài. Cơ quan thuế sẽ dựa vào hồ sơ khai thuế và dữ liệu quản lý thuế để xác định doanh thu làm cơ sở để tính lệ phí môn bài cần nộp và thông báo cho người nộp lệ phí môn bài thực hiện theo quy định tại Điều 13 của Nghị định này.

c. Về địa điểm nộp hồ sơ khai thuế

  • Đối với văn phòng đại diện cùng tỉnh: Nộp trực tiếp tại cơ quan thuế của công ty mẹ.
  • Đối với văn phòng đại diện tại tỉnh khác, nguyên tắc là phải kê khai cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp văn phòng đại diện đó, theo quy định tại Điều 5 của Thông tư 302/2016/TT-BTC.

Trải nghiệm miễn phí MISA eSign

3. Quy trình nộp thuế môn bài cho văn phòng đại diện

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Bước 2: Nộp tờ khai thuế

Hiện nay, có hai cách nộp thuế môn bài là qua mạngtrực tiếp. Tuy nhiên, hình thức nộp qua mạng được sử dụng phổ biến hơn.

Xem thêm:

Quy trình nộp thuế môn bài cho văn phòng đại diện
Quy trình nộp thuế môn bài cho văn phòng đại diện

4. Giải đáp về nghĩa vụ nộp các loại thuế khác của văn phòng đại diện

a. Văn phòng đại diện có phải nộp thuế GTGT không?

Theo Luật Thuế giá trị gia tăng số 13/2008/QH12 và Luật sửa đổi số 31/2013/QH13, văn phòng đại diện thông thường không phải nộp thuế GTGT nếu chỉ thực hiện các chức năng không liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh chịu thuế (như liên lạc, nghiên cứu thị trường).

Nếu văn phòng đại diện tham gia các hoạt động kinh doanh tạo ra doanh thu chịu thuế GTGT, nghĩa vụ thuế GTGT sẽ được thực hiện thông qua doanh nghiệp mẹ hoặc tổ chức chủ quản.

b. Văn phòng đại diện có phải nộp thuế TNCN không?

Căn cứ theo Luật Thuế TNCN và Nghị định 65/2013/NĐ-CP thì văn phòng đại diện không trực tiếp nộp thuế TNCN với tư cách là người nộp thuế, nhưng có trách nhiệm khấu trừ thuế TNCN nếu trả thu nhập chịu thuế (như tiền lương, tiền công) cho cá nhân. Việc kê khai và nộp thuế TNCN được thực hiện thông qua doanh nghiệp mẹ hoặc tổ chức chủ quản.

Nếu văn phòng đại diện không phát sinh chi trả thu nhập chịu thuế TNCN, thì không có nghĩa vụ liên quan đến thuế TNCN.

Bài viết này đã cung cấp toàn bộ thông tin giúp bạn giải đáp được câu hỏi liệu văn phòng đại diện có phải nộp thuế môn bài hay không, các quy định pháp lý và quy trình nộp thuế, và nghĩa vụ của văn phòng đại diện đối với các loại thuế khác. Chúng tôi rất vui lòng hỗ trợ bạn đọc đưa ra nhiều thông tin kiến thức tham khảo hữu ích và chính xác nhất!

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:

MISA eSign là một trong những đơn vị hàng đầu cung cấp dịch vụ chữ ký số

Hiện nay, việc áp dụng chữ ký số vào các thủ tục hành chính đang ngày càng phổ biến. MISA eSign – giải pháp chữ ký số từ xa uy tín, được tin dùng bởi các doanh nghiệp tại Việt Nam.  Dịch vụ được cung cấp bởi Công ty Cổ phần MISA, một đơn vị uy tín với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phần mềm và giải pháp CNTT.

Chữ ký số từ xa MISA eSign:

  • Bảo mật thông tin, an toàn tuyệt đối:
    • Được bộ TT&TT cấp phép, đạt tiêu chuẩn Châu Âu eIDAS
    • Đáp ứng đầy đủ quy định pháp luật theo nghị định 130/2018/NĐ-CP và thông tư 16/2019/TT-BTTTT của Bộ TT&TT
  • Đầy đủ nghiệp vụ giao dịch điện tử: Xuất hóa đơn điện tử, kê khai/nộp thuế điện tử, BHXH, ký hợp đồng điện tử…
  • Tối ưu năng suất, tiết kiệm chi phí vì MISA eSign tích hợp sẵn trong phần mềm hóa đơn điện tử, Thuế điện tử, BHXH, kế toán, bán hàng, nhân sự…
  • Ký kết linh hoạt mọi văn bản, chứng từ, hợp đồng dạng word, excel, pdf… mọi lúc, mọi nơi ngay trên điện thoại di động, tablet, máy tính mà không cần USB Token
  • Thủ tục đăng ký đơn giản; Phần mềm dễ dàng sử dụng; hỗ trợ nhanh chóng

Nếu bạn có nhu cầu sử dụng phần mềm chữ ký số từ xa MISA eSign, hãy đăng ký dùng thử miễn phí tại đây:

phan mem chu ky so an toan nhat