Kiến thức Tiểu mục 4944 – Mã tiểu mục nộp chậm thuế môn bài

Tiểu mục 4944 – Mã tiểu mục nộp chậm thuế môn bài

4247

Thuế môn bài là một loại thuế được áp dụng đối với các hoạt động kinh doanh hoặc cá nhân nhất định. Thông thường, thuế môn bài được tính dựa trên vốn điều lệ được ghi trên giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều trường hợp khi người nộp thuế không nắm được quy định và thực hiện việc nộp thuế môn bài đúng thời hạn, dẫn đến việc bị xử phạt. Để hiểu rõ hơn, MISA gửi tới bạn đọc thông tin về mã tiểu mục 4944 – Mã tiểu mục nộp chậm thuế môn bài. Trong bài viết, sẽ chỉ ra những rủi ro liên quan đến việc nộp thuế muộn, mức phạt chậm là bao nhiêu và những lưu ý quan trọng.

Xem thêm: Kê khai thuế điện tử: Hướng dẫn từ A đến Z cho người mới bắt đầu

1. Tiểu mục 4944 là gì?

Tiểu mục 4944 là khoản phạt đối với tiền chậm nộp thuế môn bài. Do việc chậm nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài quá thời hạn từ 90 ngày trở lên theo thông tư cung cấp. Nên ngoài việc nộp tờ khai, tiền lệ phí môn bài còn thiếu,… doanh nghiệp có thể bị xử phạt hành chính về hành vi trốn thuế theo quy định tại Thông tư 166/2013/TT-BTC xử phạt vi phạm hành chính về thuế.

Tiểu mục 4944 là khoản phạt đối với tiền chậm nộp thuế môn bài

2. Cách tra cứu mã tiểu mục thuế môn bài

Cách 1: Tra cứu tại phụ lục

Để tra cứu mã tiểu mục thuế môn bài, người nộp thuế có thể tham khảo các phụ lục III của thông tư 324/2016/TT-BTC, thông tư số 93/2019/TT-BTC và công văn số 1147/TCT-KK. Đồng thời, người nộp thuế cũng có thể liên hệ trực tiếp với Kho bạc Nhà nước hoặc Ngân hàng thương mại nơi sẽ chuyển tiền nộp thuế để được hỗ trợ.

Khi lập Giấy Nộp tiền điện tử, trong phần “Nội dung các khoản nộp NSNN”, người nộp thuế chỉ cần lựa chọn đúng loại thuế phải nộp, và nội dung thông tin về tiểu mục sẽ được hệ thống thiết kế sẵn để hỗ trợ. 

Bảng mã tiểu mục thuế môn bài:

Mức thuế môn bài Vốn điều lệ đăng ký Tiểu mục Mức thuế
Thuế môn bài Bậc 1 Trên 10 tỷ 2862 3.000.000 đ
Thuế môn bài Bậc 2 Từ 10 tỷ đồng trở xuống 2863 2.000.000 đ
Thuế môn bài Bậc 3 Chi nhánh, VPDD, địa điểm 2864 1.000.000 đ

 

Xem thêm: Cách lập tờ khai thuế GTGT mới nhất hiện nay theo Thông tư 80

Cách 2: Tra cứu trên phần mềm HTKK

Ngoài cách tra cứu mã tiểu mục nộp thuế trên phụ lục III – Danh mục mã mục, tiểu mục kèm theo Thông tư 324/2016/TT-BTC ngày 21/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Bạn có thể tra trên phần mềm HTKK. Cách tra cứu như sau:

Vào phần mềm HTKK -> Tờ khai thuế GTGT -> Sau đó chọn mục In -> Chọn xem trước.

Nguồn: Tham khảo

Khi đó, bạn có thể xem thông tin chi tiết tại bên dưới góc trái của tờ khai thuế. 

Nguồn: Tham khảo

3. Lưu ý quan trọng cần nắm rõ khi nộp chậm thuế môn bài

Căn cứ Điều 13 Nghị định 125/2020/NĐ-CP, tùy thuộc vào thời gian chậm nộp mà mức xử phạt sẽ khác nhau, cụ thể:

Hình thức xử lý Mức phạt Hành vi vi phạm
Cảnh cáo Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 01 – 05 ngày và có tình tiết giảm nhẹ
Phạt tiền Từ 02 – 05 triệu đồng Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 01 – 30 ngày, trừ trường hợp cảnh cáo ở trên
Từ 05 – 08 triệu đồng Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 31 – 60 ngày
Từ 08 – 15 triệu đồng – Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 61 – 90 ngày.

– Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 91 ngày trở lên nhưng không phát sinh số thuế phải nộp.

– Không nộp hồ sơ khai thuế nhưng không phát sinh số thuế phải nộp.

Từ 15 – 25 triệu đồng Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn trên 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp hồ sơ khai thuế, có phát sinh số thuế phải nộp và người nộp thuế đã nộp đủ số tiền thuế, tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước trước thời điểm cơ quan thuế công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế hoặc trước thời điểm cơ quan thuế lập biên bản về hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế.

Lưu ý: Trường hợp số tiền phạt nếu áp dụng theo khoản này lớn hơn số tiền thuế phát sinh trên hồ sơ khai thuế thì số tiền phạt tối đa đối với trường hợp này bằng số tiền thuế phát sinh phải nộp trên hồ sơ khai thuế nhưng không thấp 11.5 triệu đồng.

Ngoài các hình thức xử phạt đã được nêu trên, người nộp chậm thuế môn bài cũng sẽ chịu các biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

  • Bắt buộc nộp đủ số tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước trong trường hợp người nộp thuế chậm nộp hồ sơ khai thuế dẫn đến việc chậm nộp tiền thuế.
  • Bắt buộc nộp hồ sơ khai thuế và các phụ lục kèm theo đối với hai hành vi sau đây:

Không nộp hồ sơ khai thuế mà không phát sinh số thuế phải nộp.

Không nộp các phụ lục theo quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết, kèm theo hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp.

Lưu ý: Hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh không phải nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài. Cơ quan thuế sẽ dựa trên hồ sơ khai thuế và cơ sở dữ liệu quản lý thuế để xác định doanh thu làm căn cứ tính số tiền lệ phí môn bài phải nộp và thông báo cho người nộp lệ phí môn bài thực hiện theo quy định.

Điều này có nghĩa là hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh chỉ cần nộp tiền thuế môn bài đúng thời hạn mà không cần nộp tờ khai thuế môn bài, do đó không áp dụng các quy định được nêu trên.

MISA eSign, là một trong những đơn vị hàng đầu cung cấp chứng thư số và chữ ký số

Với hơn 25 năm kinh nghiệm trong việc phát triển phần mềm tài chính kế toán, hóa đơn điện tử và kê khai thuế điện tử, MISA đã phục vụ cho hơn 250,000 doanh nghiệp và hàng triệu cá nhân kinh doanh. Chữ ký số MISA eSign đã được người dùng và tổ chức đánh giá cao vì tính tiện lợi, dễ sử dụng và đáng tin cậy:

  • MISA eSign tích hợp linh hoạt với nhiều phần mềm như hóa đơn điện tử, kế toán, kê khai thuế, giúp người dùng chỉ cần một thao tác để ký và phát hành hóa đơn, kê khai thuế giúp tiết kiệm thời gian và công sức.
  • MISA eSign tuân thủ tiêu chuẩn bảo mật châu Âu eIDAS và quản lý con người theo tiêu chuẩn ISO 27000. Đồng thời, MISA eSign luôn đi đầu trong việc áp dụng công nghệ mới trong lĩnh vực chữ ký số.
  • Chi phí sử dụng chữ ký số Misa Esign chỉ từ 220.000đ.

Với những ưu điểm và cam kết chất lượng như vậy, MISA eSign là một lựa chọn đáng tin cậy cho việc cung cấp chứng thư số và chữ ký số.