Kiến thức Thủ tục đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế cho...

Thủ tục đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế cho doanh nghiệp mới nhất 2021

1899
chung thu so la gi

Thực trạng hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp chưa nhiều kinh nghiệm trong việc đăng ký các thủ tục bắt buộc theo quy định của pháp luật, bao gồm việc đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế.

Để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và giúp đỡ các doanh nghiệp trong giai đoạn đầu kinh doanh, MISA eSign sẽ hướng dẫn thủ tục đăng ký chữ ký số cho doanh nghiệp mới nhất năm 2021 qua bài viết dưới đây.

Vì sao doanh nghiệp cần phải phải đăng ký chữ ký số?

Doanh nghiệp cần có chữ ký số để kê khai Thuế qua mạng: Theo quy định của pháp luật, ngay sau khi doanh nghiệp thành lập và có giấy phép kinh doanh thì phải tiến hành thủ tục khai báo thuế ban đầu và nộp thuế môn bài.

Đồng thời, theo Điểm 4 Luật số 21/2012/QH13 bổ sung thêm Khoản 10 vào Điều 7 của Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 kể từ ngày 1/7/2013, các doanh nghiệp đóng trụ sở tại các tỉnh/thành phố có cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin bắt buộc kê khai thuế qua mạng.

Hóa đơn điện tử hợp lệ phải có chữ ký điện tử: Nghị định 119/2018/NĐ-CP và Nghị quyết 01/NQ-CP bắt buộc 100% doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn điện tử, chậm nhất là ngày 1/11/2020. Để sử dụng hóa đơn điện tử thì doanh nghiệp cần có chữ ký số hợp lệ.

Khai BHXH điện tử cần có chữ ký số: Quyết định 838/QĐ-BHXH bắt buộc doanh nghiệp/cá nhân phải thực hiện việc đăng ký, kê khai, nộp báo cáo bảo hiểm điện tử. Doanh nghiệp muốn thực hiện triển khai giao dịch điện tử trong khai bảo hiểm xã hội thì yêu cầu tiên quyết là phải có chữ ký số hợp pháp.

Hồ sơ đăng ký sử dụng chữ ký số cho doanh nghiệp với cơ quan thuế cần có những giấy tờ gì?

Để được cấp phép sử dụng chữ ký số hợp lệ, doanh nghiệp mới thành lập cần chuẩn bị đầy đủ những hồ sơ sau:

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép hoạt động của doanh nghiệp (bản sao)
  • Giấy chứng nhận đăng ký thuế của doanh nghiệp (bản sao)
  • Chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu của người đại diện pháp lý cho doanh nghiệp (bản sao)

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết, doanh nghiệp cần tiến hành gửi bộ hồ sơ này cho đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số uy tín, đã được Bộ Thông tin và truyền thông cấp phép, ví dụ như MISA, và thanh toán lệ phí theo gói thời gian sử dụng mà doanh nghiệp có nhu cầu.

>> Cập nhật: Bảng báo giá chữ ký số MISA eSign

Hướng dẫn các bước đăng ký chữ ký số mới với cơ quan thuế

Đăng ký chữ ký số với cơ quan thuế với cơ quan thuế thì bạn cần lưu ý 2 quy trình đó là dăng ký chữ ký số mới và thay đổi chữ ký số nhà cung cấp khác với cơ quan thuế dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết 2 quy trình cụ thể này

Quy trình đăng ký chữ ký số mới với cơ quan thuế qua mạng

Bước 1: Truy cập vào trang thuế điện tử: Thuedientu.gdt.gov.vn

đăng ký chữ ký số mới với cơ quan thuế

Bước 2: Chọn vào phần đăng ký

đăng ký chữ ký số mới với cơ quan thuế (1)

Bước 3: Nhập mã số thuế

Bước 4: Nhập thông tin đăng ký chữ ký số

  • Tên người đại diện pháp luật
  • Số điện thoại
  • email
  • Mật khẩu chữ ký số
  • Xác nhận mật khẩu

Sau đó chọn “đọc CKS” và ấn “tiếp tục”

Bước 5: Xác nhập mã pin và ấn “chấp nhận”

đăng ký chữ ký số mới với cơ quan thuế (3)

Bước 6: Ấn “Tiếp tục”

Bước 7: Ấn “Ký và gửi”

Bước 8: Xác nhận thông tin chữ ký số

Như vậy là doanh nghiệp đã có thể đăng ký thành công chữ ký số với cơ quan thuế.

Quy trình thay đổi chữ ký số nhà cung cấp khác với cơ quan thuế

Trong trường hợp doanh nghiệp muốn thay đổi thông tin chữ ký số mới từ nhà cung cấp khác trên trang thuế điện tử thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập trang thuế điện tử

Bước 2: Ở phần “Quản lý tài khoản” chọn “Thay đổi thông tin dịch vụ”

đăng ký chữ ký số mới với cơ quan thuế (4)

Bước 3: Ở phần “dịch vụ – nộp thuế điện tử” chọn “thay đổi thông tin dịch vụ”

thay đổi cks

Bước 4: Hệ thống hiển thị Nhập thông tin–  bấm Thay đổi CKS để cập nhật thông tin chứng thư số mới sau đó chọn Tiếp tục

Bước 5: Hệ thống hiển thị Xác thực – Kiểm tra thông tin trên tờ khai “Đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch thuế điện tử” – chọn “Ký và gửi”

  • Sau khi ấn Tiếp tục, Màn hình sẽ hiển thị Tờ khai đăng ký thay đổi thông tin chữ ký số.

thay đổi chữ ký số

  • Kiểm tra lại thông tin sau đó nhấn Ký và gửi

Làm thế nào để lựa chọn được đơn vị chứng thực chữ ký số uy tín?

Để sử dụng được chữ ký số hợp lệ, doanh nghiệp cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ chữ ký số đảm bảo uy tín và chất lượng. Đây là các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cho cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng trong các hoạt động công cộng. Vì vậy, điều kiện bắt buộc tối thiểu mà 1 nhà cung cấp chữ ký số phải đáp ứng được là có giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp. Ngoài ra còn một số điều kiện khác để đánh giá mức độ uy tín và chất lượng của đơn vị cung cấp chữ ký số theo Nghị định 130/2018/NĐ-CP như sau:

a. Điều kiện về mặt nhân sự

Một đơn vị cung cấp chữ ký số chất lượng phải có nhân sự chịu trách nhiệm Quản trị hệ thống, vận hành hệ thống và cấp chứng thư số, bảo đảm an toàn thông tin của hệ thống.

Những nhân sự này phải có bằng đại học trở lên, chuyên ngành an toàn thông tin hoặc công nghệ thông tin hoặc điện tử viễn thông thì mới đạt tiêu chuẩn vận hành hệ thống kỹ thuật của chữ ký số.

chữ ký số cho doanh nghiệp mới thành lập

b. Điều kiện về mặt kỹ thuật

Đơn vị cung cấp dịch vụ chữ ký số cho doanh nghiệp mới thành lập cần có độ an toàn bảo mật cao và phải thiết lập được hệ thống thiết bị kỹ thuật đảm bảo các yêu cầu sau:

  • Lưu trữ đầy đủ, chính xác và cập nhật thông tin của thuê bao phục vụ việc cấp chứng thư số trong suốt thời gian chứng thư số có hiệu lực.
  • Lưu trữ đầy đủ, chính xác, cập nhật danh sách các chứng thư số có hiệu lực, đang tạm dừng và đã hết hiệu lực và cho phép và hướng dẫn người sử dụng Internet truy nhập trực tuyến 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần.
  • Đảm bảo tạo cặp khóa chỉ cho phép mỗi cặp khóa được tạo ra ngẫu nhiên và đúng một lần duy nhất; có tính năng đảm bảo khóa bí mật không bị phát hiện khi có khóa công khai tương ứng.
  • Có tính năng cảnh báo, ngăn chặn và phát hiện truy nhập bất hợp pháp trên môi trường mạng.
  • Hệ thống phân phối khóa cho thuê bao phải đảm bảo sự toàn vẹn và bảo mật của cặp khóa. Trong trường hợp phân phối khóa thông qua môi trường mạng máy tính thì hệ thống phân phối khóa phải sử dụng các giao thức bảo mật đảm bảo không lộ thông tin trên đường truyền.
  • Có phương án kỹ thuật đáp ứng các yêu cầu đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và các quy chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số đang có hiệu lực
  • Có các phương án kiểm soát sự ra vào trụ sở, quyền truy nhập hệ thống, quyền ra vào nơi đặt thiết bị phục vụ việc cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số.
  • Có các phương án dự phòng đảm bảo duy trì hoạt động an toàn, liên tục và khắc phục khi có sự cố xảy ra.
  • Có phương án cung cấp trực tuyến thông tin thuê bao cho Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số quốc gia, phục vụ công tác quản lý nhà nước về dịch vụ chứng thực chữ ký số.
  • Toàn bộ hệ thống thiết bị sử dụng để cung cấp dịch vụ đặt tại Việt Nam.
  • Có trụ sở, nơi đặt máy móc, thiết bị phù hợp với yêu cầu của pháp luật về phòng, chống cháy, nổ; có khả năng chống chịu lũ, lụt, động đất, nhiễu điện từ, sự xâm nhập bất hợp pháp của con người.
  • Có quy chế chứng thực theo mẫu quy định tại quy chế chứng thực của Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số quốc gia.

chữ ký số cho doanh nghiệp mới thành lập

Nhà cung cấp MISA đáp ứng đầy đủ các điều kiện cung cấp dịch vụ chữ ký số theo Nghị định 130/2018/NĐ-CP

Là một trong những đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, cung cấp giải pháp kế toán – tài chính cho hơn 250.000 doanh nghiệp và hàng triệu cá nhân trong suốt 25 năm qua, MISA tự hào mang đến cho doanh nghiệp chữ ký số MISA eSign – an toàn vượt trội, bảo mật tuyệt đối. Không chỉ đáp ứng đầy đủ các điều kiện về mặt kỹ thuật nêu trên, chữ ký số MISA eSign còn sử dụng công nghệ đảm bảo chất lượng và an ninh thông tin được chứng nhận phù hợp theo tiêu chuẩn ISO 9001, ISO/IEC 27001, CMMI và CSA STAR, đảm bảo an toàn bảo mật thông tin tuyệt đối và hạn chế tối đa rủi ro gặp lỗi trong quá trình ký số.

>> Tham khảo thêm:  4 nhà cung cấp chữ ký số uy tín nhất hiện nay

Ngoài ra, chữ ký số MISA eSign còn được hàng ngàn doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn sử dụng bởi:

  • Kết nối trực tiếp với các phần mềm kê khai thuế, hải quan, BHXH, DVC,… một cách nhanh chóng, tiện lợi, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức xử lý tài liệu thủ công.
  • Tích hợp trong hệ sinh thái MISA cùng với các phần mềm như: phần mềm kế toán MISA SME.NET, hóa đơn điện tử MISA meInvoice, phần mềm quản trị doanh nghiệp MISA AMIS,… giúp doanh nghiệp thực hiện các thao tác nhanh chóng, dễ dàng hơn do có độ tương thích cao cũng như khả năng kết nối vượt trội, ưu việt. Đồng thời tăng cường tính bảo mật do các phần mềm cùng thuộc 1 hệ thống của 1 đơn vị cung cấp duy nhất, không lo gặp rủi ro rò rỉ thông tin.
  • Đội ngũ CSKH tận tình, chu đáo, sẵn sàng hỗ trợ ngay lập tức khi người dùng gặp khó khăn trong quá trình sử dụng chữ ký số, nhằm đảm bảo mọi công việc của khách hàng không bị gián đoạn, trì hoãn quá lâu. Tổng đài tư vấn hỗ trợ của MISA gồm 4 kênh hỗ trợ đồng thời luôn sẵn sàng trực 24/7 và 365 ngày/năm để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp và kế toán khi có vấn đề bất thường xảy ra

Hướng dẫn cách đăng ký chữ ký số MISA eSign

Dưới đây là 3 bước đăng ký chữ ký số MISA eSign đơn giản giúp doanh nghiệp có thể sử dụng được ngay.

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Tùy vào từng đối tượng sử dụng chữ ký số là doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân mà khách hàng có thể chuẩn bị hồ sơ như hướng dẫn tại mục 2.

  • Bước 2: Xác thực thông tin

Ngay sau khi nhận được thông tin đăng ký của khách hàng, nhân viên thẩm định của MISA sẽ tiến hành kiểm tra thông tin và xác thực hồ sơ. Quá trình xác thực thông tin được diễn ra vô cùng nhanh chóng để hỗ trợ khách hàng trong những tình huống cấp bách cần có chữ ký số ngay lập tức.

  • Bước 3: Hoàn tất thủ tục và nhận chữ ký số

Khi yêu cầu cấp Chứng thư số được MISA chấp nhận, lúc này chứng thư số sẽ được tạo và phát hành dựa theo các thông tin trong bản yêu cầu cấp chứng thư số đã được xác thực định danh. MISA sẽ thông báo cho thuê bao về việc đã tạo xong chứng thư số và cho phép thuê bao truy xuất chứng thư số ngay khi chứng thư số có hiệu lực.

Sau khi hoàn tất các thủ tục đăng ký và thanh toán, khách hàng ngay lập tức sẽ nhận được thông tin tài khoản chữ ký số MISA eSign và có thể sử dụng ngay sau đó.

Hiện nay, MISA đang có chương trình ưu đãi dành riêng cho khách hàng khi mua mới chữ ký số MISA eSign như sau:

  • Miễn phí thiết bị USB token trị giá 550.000đ
  • Giảm ít nhất 20% phí thuê bao khi triển khai chữ ký số MISA eSign

Đối tượng áp dụng: Doanh nghiệp đang sử dụng ít nhất 1 trong các phần mềm: MISA meInvoiceMISA SME.NETMISA AMIS

Thời hạn áp dụng: Duy nhất trong tháng 8/2020

Đăng ký nhận ưu đãi ngay tại đây:

5/5 - (1 bình chọn)