Kiến thức Doanh nghiệp được sử dụng chữ ký số trong những trường hợp...

Doanh nghiệp được sử dụng chữ ký số trong những trường hợp nào?

1693

Tất cả mọi cá nhân, tổ chức đều có thể sở hữu và sử dụng chữ ký số cho riêng mình. Với cá nhân thì sử dụng chữ ký số để ký tài liệu và các văn bản. Đối với doanh nghiệp thì thường sử dụng chữ ký số để thực hiện các giao dịch điện tử.

Nhiều doanh nghiệp chỉ biết đến công dụng kê khai thuế của chữ ký số nên chưa tận dụng được tối đa những công dụng khác của thiết bị này. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu những trường hợp doanh nghiệp được phép sử dụng chữ ký số để có thể ứng dụng phục vụ công việc một cách hiệu quả nhất.

Chữ ký số, theo quy định của pháp luật, được hiểu là một loại chữ ký điện tử được tạo lập thông qua sự biến đổi một thông điệp dữ liệu sử dụng hệ thống mật mã không đối xứng. Như vậy có thể dễ dàng xác định được người nắm giữ thông điệp dữ liệu ban đầu và khóa công khai của người ký theo đúng quy định của pháp luật. Tìm hiểu chi tiết về chữ ký số tại bài viết: Chữ ký số là gì?

Các trường hợp được phép sử dụng chữ ký số

Những lợi ích chữ ký số đem lại là không hề nhỏ. Do vậy doanh nghiệp đang ngày càng ứng dụng ký số trong nhiều trường hợp. Cụ thể:

Giao dịch với các cơ quan, tổ chức nhà nước

Chữ ký số được ứng dụng nhiều nhất trong các thủ tục hành chính với cơ quan nhà nước như: đăng ký thành lập doanh nghiệp, bổ sung ngành nghề kinh doanh, thay đổi con dấu, thay đổi người đại diện pháp luật, kê khai và nộp thuế điện tử, kê khai và đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp,…

Nhờ có chữ ký số, doanh nghiệp không cần phải trực tiếp tới cơ quan nhà nước để thực hiện các thủ tục hành chính, từ đó tiết kiệm được tối đa thời gian, công sức cũng như chi phí cho mỗi lần giao dịch.

Xem chi tiết:

Giao dịch với đối tác

Để giao dịch được với các đối tác từ xa, doanh nghiệp nhất định không thể không sử dụng chữ ký số. Chữ ký số giúp cho việc trao đổi hợp đồng, văn bản, chứng từ hay mua bán hàng hóa có thể được thực hiện mà không cần gặp mặt trực tiếp nhưng vẫn đảm bảo an toàn về bảo mật thông tin cũng như danh tính của các bên. Không những thế còn tiết kiệm được khá nhiều thời gian và công sức di chuyển nếu các đối tác ở vị trí địa lý không thuận tiện cho việc gặp mặt trao đổi.

Giao dịch điện tử thông thường

Chữ ký số được sử dụng thay cho chữ ký thông thường trong tất cả các trường hợp giao dịch điện tử và luôn bảo đảm tính pháp lý tương đương theo quy định của luật giao dịch điện tử như khi ký kết hợp đồng của các cá nhân, cơ quan tổ chức.

Ngoài ra, các cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có thể dùng chữ ký số như trong những công cụ bảo mật các email của mình để thực hiện việc trao đổi các thông tin, giấy tờ nhanh chóng, an toàn.

sử dụng chữ ký số

MISA cung cấp chữ ký số đáp ứng đầy đủ giá trị pháp lý

MISA eSign là chữ ký số được cung cấp bởi MISA – 25 năm kinh nghiệm chuyên phát triển phần mềm trong lĩnh vực tài chính kế toán, hóa đơn điện tử, kê khai thuế điện tử (T-VAN),… cho hơn 250,000 Doanh nghiệp và hàng triệu cá nhân kinh doanh. Chữ ký số MISA eSign từ khi ra mắt đã chiếm được lòng tin của cá nhân, tổ chức bởi sự tiện lợi, dễ sử dụng và tính an toàn:

  • MISA eSign tích hợp với nhiều phần mềm như: Hóa đơn điện tử, kế toán, kê khai thuế,… Giúp khách hàng chỉ cần 1 thao tác để vừa ký và phát hành hóa đơn, kê khai thuế,… Việc ký trở nên rất đơn giản, tiết kiệm thời gian, công sức.
  • MISA eSign sẵn sàng kết nối với các phần mềm kê khai thuế, BHXH, Hải quan, Bệnh viện,….giúp khách hàng dễ dàng thực hiện ký số và nộp báo cáo cho cơ quan nhà nước
  • MISA eSign được áp dụng theo tiêu chuẩn châu Âu eIDAS về bảo mật, quản lý con người theo tiêu chuẩn ISO 27000. Đi đầu trong xu hướng ký số từ xa sử dụng công nghệ mới.

sử dụng chữ ký số