Kiến thức Hướng dẫn cách ký số trên biên bản hủy hóa đơn điện...

Hướng dẫn cách ký số trên biên bản hủy hóa đơn điện tử

12449

Cách ký số trên biên bản hủy hóa đơn điện tử như thế nào? Các bước hiện tại như thế nào? Hãy cùng MISA eSign tìm hiểu trong bài viết dưới đây để biết được các bước chi tiết.

>> Bộ TT&TT hướng dẫn doanh nghiệp xác minh chữ ký số trên văn bản điện tử
>> Tổng hợp các quy định về chữ ký số mà doanh nghiệp, kế toán cần nắm rõ
>> Thông tư 08 chữ ký số doanh nghiệp cần nắm rõ
>> Giải đáp 5 thắc mắc về chữ ký số trên hóa đơn điện tử

1. Khi nào thì người bán cần lập biên bản hủy hóa đơn điện tử?

Thực tế, biên bản hủy hóa đơn điện tử là một biên bản ghi nhận các sai sót đã phát sinh trong toàn bộ quá trình phát hành hóa đơn.

Căn cứ theo Thông tư 39/2014/TT-BTC, một khi thông tin trong hóa đơn GTGT bị viết nhầm hoặc hợp đồng giữa hai bên mua và bán không được thực hiện nữa thì cần phải lập biên bản hủy hóa đơn để xóa bỏ HĐĐT ấy.

biên bản hủy hóa đơn điện tử

Cụ thể, các trường hợp cần phải hủy hóa đơn điện tử được Bộ Tài chính quy định trong Thông tư bao gồm:

– Hóa đơn đặt in bị in sai, in trùng, in thừa phải được hủy trước khi thanh lý hợp đồng đặt in hóa đơn.

– Tổ chức, hộ, cá nhân có hóa đơn không tiếp tục sử dụng phải thực hiện hủy hóa đơn. Thời hạn hủy hóa đơn chậm nhất là ba mươi (30) ngày, kể từ ngày thông báo với cơ quan thuế. Trường hợp cơ quan thuế đã thông báo hóa đơn hết giá trị sử dụng (trừ trường hợp thông báo do thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ thuế), tổ chức, hộ, cá nhân phải hủy hóa đơn, thời hạn hủy hóa đơn chậm nhất là mười (10) ngày kể từ ngày cơ quan thuế thông báo hết giá trị sử dụng hoặc từ ngày tìm lại được hóa đơn đã mất.

– Các loại hóa đơn đã lập của các đơn vị kế toán được hủy theo quy định của pháp luật về kế toán.

– Các loại hóa đơn chưa lập nhưng là vật chứng của các vụ án thì không hủy mà được xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với hóa đơn điện tử được khởi tạo theo Thông tư 39/2014/TT-BTC thì các trường hợp hủy hóa đơn cũng được áp dụng tương tự như trên. Ngoài ra, Nghị định 119/2018/NĐ-CP, Chính Phủ có quy định: HĐĐT đã hết thời hạn lưu trữ theo quy định của pháp luật kế toán, nếu không có quy định khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì cần phải lập biên bản hủy hóa đơn.

Người mua cần chú ý những trường hợp trên để việc lập biên bản hủy HĐĐT được thực hiện đúng theo quy định pháp luật.

Xem thêm:

2. Hướng dẫn người mua ký điện tử vào biên bản hủy hóa đơn điện tử được lập từ MISA MEINVOICE

Bước 1: Sau khi nhận email thông báo biên bản hủy hóa đơn từ người bán, người mua mở email -> Nhấn Xem chi tiết biên bản.

biên bản hủy hóa đơn điện tử

Bước 2: Người mua kiểm tra kỹ các thông tin tại biên bản hủy do bên bán lập. Ở mục Đại diện bên B, người mua nhấn Ký điện tử để ký điện tử lên biên bản hủy.

biên bản hủy hóa đơn điện tử

Hiện nay MISA đang trong lộ trình nghiên cứu và phát triển chữ ký số từ xa, khách hàng có nhu cầu quan tâm xin vui lòng liên hệ hotline 090 488 5833 hoặc đăng ký nhận tư vấn tại đây: