Kiến thức Top 4 loại chữ ký số phổ biến tại thị trường Việt...

Top 4 loại chữ ký số phổ biến tại thị trường Việt Nam hiện nay

2621
cac dong chu ky so

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại chữ ký số đa dạng từ hình thức đến tính năng sử dụng, nhiều lựa chọn dẫn đến người sử dụng nên cân nhắc kỹ trước khi tiến hành mua chữ ký số cho phù hợp với mục đích cá nhân hay doanh nghiệp. Người dùng cần nắm được những ưu, nhược điểm của mỗi loại trước khi tiến hành đăng ký mua để chọn được chữ ký số phù hợp nhất cho mình.

cac dong chu ky so

Theo khoản 6 Điều 3 Nghị định 130/2018/NĐ-CP có hiệu lực, Quy định chi tiết thi hành Luật giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số nêu rõ:

Chữ ký số là một dạng chữ ký điện tử được tạo ra bằng sự biến đổi một thông điệp dữ liệu sử dụng hệ thống mật mã không đối xứng. Theo đó, người có được thông điệp dữ liệu ban đầu và khóa công khai của người ký có thể xác định được chính xác:

Việc biến đổi nêu trên được tạo ra bằng đúng khóa bí mật tương ứng với khóa công khai trong cùng một cặp khóa

Sự toàn vẹn nội dung của thông điệp dữ liệu kể từ khi thực hiện việc biến đổi nêu trên.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và kế toán rút ngắn thời gian tìm hiểu, MISA eSign sẽ phân tích đặc điểm của các loại chữ ký số phổ biến nhất trên thị trường hiện nay trong bài viết dưới đây để người dùng có được cái nhìn khách quan nhất về những loại chữ ký số này.

1. Chữ ký số USB token

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp vẫn đang sử dung chữ ký số USB Token cho hoạt động ký số tài liệu, hợp đồng, chứng từ của Doanh nghiệp. Chữ ký số USB Token là loại chữ ký truyền thống, có mặt trên thị trường đã lâu và được sử dụng phổ biến trong nhiều năm.

Các loại chữ ký số

Đặc điểm của chữ số USB Token là gì?

Đặc điểm của dòng chữ ký số này là sử dụng một thiết bị phần cứng (USB token) để lưu trữ khóa bí mật giúp tạo lập chữ ký số. Để làm được điều này, người dùng cần phải kết nối USB token với máy tính thì thao tác mới có thể được thực hiện. Chính đặc điểm ấy khiến cho loại chữ ký số này xuất hiện nhiều bất cập không tránh khỏi. Chẳng hạn như USB token dễ thất lạc hoặc xảy ra sự cố khi kết nối với máy tính, chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng nhiều người trên 1 token và không thể kiểm soát lịch sử ký số.

Bên cạnh đó, trường hợp để phục vụ cho hoạt động ký số từ xa của các bộ phận: Kế toán, nhân sự, giám đốc,… thì loại hình chữ ký số USB Token lại là một bài toán khó khăn cho doanh nghiệp.

Ưu điểm của chữ ký số USB Token là gì?

Ưu điểm của chữ ký số USB Token bao gồm những lợi ích vượt trội sau:

  • Tính an toàn, bảo mật thông tin cao
  • Rút gọn quy trình, thủ tục rườm rà khi xin chữ ký thường, tiết kiệm thời gian
  • Tiết kiệm chi phí giấy tờ, đi lại, công văn xác nhận chữ ký
  • Có ý nghĩa pháp lý được công nhận
  • Nguồn gốc văn bản được xác nhận

Hướng dẫn Ký file PDF bằng Chữ ký số MISA eSign 

Hướng dẫn Ký file PDF bằng Chữ ký số MISA eSign trên máy tính Window

Hướng dẫn ký file PDF bằng chữ ký số MISA eSign trên hệ điều hành MAC OS

2. Chữ ký số Smartcard

Chữ ký số Smart Card là một loại chữ ký số được thiết lập sẵn trên thẻ thông minh, phổ biến nhất là SIM do từng nhà mạng phát hàng

à dạng chữ ký số được thiết lập sẵn trên SIM do nhà mạng phát triển, có thể giúp người sử dụng trên thiết bị di động nhanh chóng trong các hoạt động như trả hóa đơn điện nước, kê khai thuế thu nhập cá nhân…

Các loại chữ ký số

 

Đặc điểm cơ bản của Chữ ký số SmartCard?

Có hai đặc điểm nổi bật của chữ ký số SmartCard so với các loại chữ ký khác, liên quan đến tích hợp thẻ SIM và thiết bị sử dụng:

  • Chữ ký số SmartCard được tích hợp trên sim điện thoại di động, do các nhà mạng nghiên cứu và phát triển
  • Việc sử dụng chữ ký số này có thể tiến hành ngay trên thiết bị di động cá nhân mà không phụ thuộc vào Internet.

Ưu điểm của chữ ký số SmartCard

  • Tính linh động: Sử dụng ngay trên thiết bị di động của mình, tích hợp với SIM
  • Chi phí thấp: Chi phí sử dụng của Chữ ký số SmartCard khá thấp so với các loại còn lại

3. Chữ ký số HSM

Để có thể hiểu rõ khái niệm và bản chất của chữ ký số HSM, trước tiên chúng ta sẽ cần làm rõ HSM là gì.

HSM (Hardware Security Module) là một thiết bị vật lý được dùng để bảo vệ và quản lý các cặp khóa chứng thư số cho các ứng dụng có tính xác thực mạnh và xử lý mật mã. Về hình thức, HSM được sản xuất dưới dạng một card PCI cắm vào máy tính hoặc là một thiết bị phần cứng độc lập có kết nối internet.

Các loại chữ ký số

Đặc điểm của chữ ký số HSM

Là một trong những loại chữ ký số được sử dụng khá phổ biến, chữ ký số HSM mang những đặc điểm sau:

Khả năng xác thực danh tính: Chữ ký số HSM sử dụng thiết bị phần cứng HSM để tạo ra và bảo vệ cặp khóa (gồm khóa bí mật và khóa công khai). Thông qua chữ ký số HSM có thể xác thực danh tính chủ nhân của chữ ký.

Đảm bảo tính toàn vẹn cho văn bản, hợp đồng, tài liệu đã ký trên môi trường điện tử
Bên cạnh đó, khác với chữ ký số USB Token chỉ hỗ trợ một người ký tại 1 thời điểm, chữ ký số HSM có thể linh hoạt phân quyền và ký số nhiều cùng lúc một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Không cần luôn mang theo thiết bị HSM bên người, chữ ký số HSM có thể hỗ trợ ký số trực tuyến thông qua tài khoản online kết nối mà nó tạo ra.

Chữ ký số HSM được cấu tạo bởi module bảo mật phần cứng đạt chuẩn FIPS 140-2, cho khả năng thực hiện ký số lên đến 1200 lượt ký/ giây. Đây là lý do giúp HSM có thể đáp ứng các tác vụ ký số nhiều, nhanh (ký tự động).

Chữ ký số HSM có giá thành khá cao, thường chỉ dùng cho doanh nghiệp lớn có hệ thống quản lý quy mô lớn và cơ sở hạ tầng tốt. HSM cho phép nhiều người cùng ký số tại các điểm khác nhau nhưng thường giới hạn dưới 20 điểm truy cập ký số.

4. Chữ ký số từ xa

Chữ ký số từ xa (remote signature) hay còn được biết đến với những cái tên như: chữ ký số online, chữ ký số không dùng USB token, chữ ký số di động,… là một loại chữ ký số kiểu mới sử dụng công nghệ đám mây (cloud-based) để ký số mà không cần sử dụng thêm bất kỳ thiết bị phần cứng nào.

Hiểu đơn giản thì với chữ ký số từ xa, người dùng không còn phải dùng USB token hay SIM để ký nữa, thay vào đó có thể ký trực tiếp ngay trên máy tính, điện thoại hoặc máy tính bảng. Nhờ có ưu điểm này mà người dùng có thể ký số mọi lúc mọi nơi, ngay cả khi đi công tác hay làm việc tại nhà.

MISA eSign

Ngoài ra, vấn đề bảo mật cũng được đảm bảo an toàn tuyệt đối bởi công nghệ ký số từ xa phải áp dụng tiêu chuẩn châu Âu eIDAS về “Định danh, xác thực điện tử và dịch vụ tin cậy” – đây được coi là bộ quy định hoàn chỉnh nhất về định danh số hiện nay. Áp dụng thêm tính năng xác thực 2 yếu tố và định danh thiết bị trên điện thoại thì người dùng hoàn toàn có thể yên tâm về bảo mật khi sử dụng loại chữ ký số này.

Như vậy, qua bài viết này, doanh nghiệp và kế toán đã có thể nắm được những thông tin cơ bản về các loại chữ ký số thông dụng trên thị trường hiện nay. Để chọn được cho mình loại chữ ký số phù hợp nhất, người dùng cần cân nhắc kỹ ưu nhược điểm, tính năng của từng loại cũng như đơn vị cung cấp dịch vụ chữ ký số uy tín để tránh gặp phải những bất cập không đáng có trong quá trình sử dụng.

 

MISA đem đến giải pháp ký số hoàn hảo nhất dành cho doanh  nghiệp – Chữ ký số từ xa eSign

Với 27 năm kinh nghiệm trong việc đưa các giải pháp công nghệ vào lĩnh vực tài chính – kế toán, cùng đồng hành với 250.000 tổ chức doanh nghiệp và hàng triệu cá nhân, MISA đã nắm bắt nhu cầu sử dụng chữ ký số của khách hàng hiện nay và phát triển phần mềm chữ ký số MISA eSign trở thành giải pháp chữ ký số từ xa hàng đầu Việt Nam với những ưu điểm vượt trội so với tất cả các loại chữ ký điện tử hay chữ ký số khác trên thị trường:

  • Được đảm bảo giá trị pháp lý tương đương chữ ký tay hoặc con dấu trong tất cả các giao dịch trên môi trường điện tử như: Phát hành hóa đơn điện tử, kê khai Thuế, BHXH, Hải Quan, ký kết hợp đồng điện tử…
  • Không cần sử dụng các thiết bị phần cứng tích hợp như USB Token hay SIM, Card
  • Khắc phục được hoàn toàn những khuyết điểm của các loại chữ ký số thông thường, đồng thời đem lại hiệu quả tối đa cho quá trình sử dụng hóa đơn điện tử
  • Ký số mọi lúc mọi nơi dễ dàng trên nhiều loại thiết bị như: điện thoại, máy tính bảng, laptop, PC…
  • Tốc độ ký vượt trội lên tới hàng ngàn lượt ký/giây, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian ký và xử lý các chứng từ kế toán, phát hành hóa đơn điện tử, ký kê khai Thuế, khai Hải Quan, BHXH; ký kết các văn bản, hợp đồng điện tử, báo cáo quản trị,….
  • Bảo mật tuyệt đối – đáp ứng tiêu chuẩn bảo mật eIDAS của Châu Âu. Đặc biệt, chữ ký số từ xa MISA eSign còn có khả năng xác thực 2 yếu tố (two-factor authentication) và định danh thiết bị trên điện thoại.
  • Hỗ trợ ký số trên nhiều định dạng file khác nhau: word, excel, pdf…
  • Hỗ trợ tích hợp toàn diện và chặt chẽ với mọi hệ thống, phần mềm để ký và phát hành Hóa đơn điện tử, kê khai Thuế, khai Hải quan, BHXH, hợp đồng điện tử…

Kết luận, chữ ký số Smartcard vẫn là một ứng dụng tuyệt vời dành cho cá nhân và doanh nghiệp nhỏ, xử lý các nghiệp vụ đơn giản ngay tại chính thiết bị di động, đặc biệt trong những năm gần đây các doanh nghiệp đã ý thức được sự cần thiết của chữ ký số nói chung.

Khách hàng có nhu cầu tư vấn miễn phí về chữ ký số MISA eSign xin vui lòng liên hệ hotline 090 488 5833 hoặc đăng ký tại đây:

 

Các loại chữ ký số