Kiến thức Ký số qua di động: Nên hay không?

Ký số qua di động: Nên hay không?

577

Chữ ký số qua di động hay còn gọi là chữ ký số từ xa, chữ ký số không dùng USB token… là một loại chữ ký số kiểu mới sử dụng công nghệ đám mây (cloud-based) để ký số mà không cần sử dụng thêm bất kỳ thiết bị phần cứng nào. Loại chữ ký số này tuy mới xuất hiện trên thị trường không lâu nhưng đã giành được sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng doanh nghiệp và những người làm kế toán tại Việt Nam. Vậy chữ ký số qua di động có những đặc điểm gì, công nghệ sử dụng ra sao, hay liệu có nên sử dụng loại chữ ký số này không? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp chi tiết qua bài viết dưới đây.

>> Ký số từ xa là gì? Những điều cần biết về chữ ký số từ xa
>> Dịch vụ chữ ký số điện tử MISA eSign bảo mật vượt trội với cơ chế xác thực 2 lớp
>> 4 lợi ích thiết thực khi doanh nghiệp sử dụng chữ ký số không cần USB token
>> MISA ra mắt siêu phẩm chữ ký số MISA eSign đầu tiên tại Việt Nam không sử dụng USB Token
>> 5 lợi ích hàng đầu của chữ ký số không phải ai cũng biết

1. Đặc điểm của chữ ký số qua di động

Thông qua tên gọi đã có thể thấy đặc điểm nổi bật nhất của loại chữ ký số này là ký được trên điện thoại di động. Trong khi các loại chữ ký số khác trên thị trường phải sử dụng thiết bị phần cứng như USB token hay SIM thì người dùng chữ ký số qua di động chỉ cần cài đặt duy nhất 1 lần đầu tiên là có thể ký số trực tiếp ngay trên máy tính, điện thoại, máy tính bảng mà không cần kết nối thêm bất kỳ thiết bị nào.

Ký số qua di động

Điểm vượt trội này giúp cho người dùng chữ ký số qua đi động có thể ký số mọi lúc mọi nơi trên mọi thiết bị. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong trường hợp chủ doanh nghiệp phải đi công tác hoặc kế toán vắng mặt tại văn phòng. Thay vì phải kết nối USB token vào máy tính rồi mới ký, người dùng giờ đây có thể ký trên ứng dụng điện thoại chỉ với 1 vài thao tác đơn giản. Cho dù người sử dụng có đang ở xa, không thuận tiện sử dụng máy tính thì công việc và các thao tác ký vẫn có thể được thực hiện liền mạch không bị gián đoạn.

2. Mức độ bảo mật của chữ ký số qua di động

Nhiều người lo ngại rằng chữ ký số qua di động không đảm bảo an toàn bằng chữ ký số truyền thống. Tuy nhiên, thực tế thì chữ ký số qua di dộng có mức độ bảo mật tương đương với chữ ký số truyền thống bởi 2 loại chữ ký số này đều hoạt động dựa trên nguyên lý mã hóa công khai gồm 1 cặp khóa: khóa bí mật và khóa công khai. Khóa công khai dùng để thẩm định chữ ký và xác thực người dùng chữ ký số, còn khóa bí mật được sử dụng để tạo chữ ký số.

Điểm khác biệt duy nhất giữa 2 loại chữ ký số này đó là khóa bí mật của chữ ký số truyền thống được lưu trữ trong thiết bị USB token mà người dùng nắm giữ, còn với chữ ký số qua di động thì được lưu trữ trong cơ sở hạ tầng của nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số ủy thác TSP (Trust Service Provider). Người dùng sẽ ủy quyền cho TSP để tạo và quản lý từ xa khóa bí mật thay cho mình thông qua việc chứng minh danh tính chính xác cho các đơn vị TSP này.

Ký số qua di động

Chính vì vậy mà eIDAS – Quy định về định danh, xác thực điện tử và dịch vụ tin cậy dành cho liên minh châu Âu, đã đề cập đến điều khoản sau trong bộ quy định về ký số từ xa của mình:

“Để đảm bảo chữ ký số từ xa có giá trị pháp lý tương đương như chữ ký số truyền thống, các nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số từ xa cần áp dụng các quy trình quản lý, bảo mật quản trị và sử dụng các hệ thống đáng tin cậy, bao gồm các kênh liên lạc điện tử an toàn, thì mới đảm bảo được môi trường tạo ra chữ ký số là đáng tin cậy và được sử dụng dưới sự kiểm soát duy nhất của người ký.”

Nói cách khác, nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số từ xa nếu muốn cung cấp dịch vụ chữ ký số có giá trị pháp lý thì phải là nhà cung cấp dịch vụ ủy thác được chứng nhận đủ tiêu chuẩn theo quy định của eIDAS. Như vậy, có thể thấy chữ ký số qua di động phải thông qua những tiêu chuẩn và quy định khắt khe về an toàn bảo mật thì mới có thể được đưa vào sử dụng. Vì vậy, người dùng có thể yên tâm tuyệt đối khi sử dụng chữ ký số từ xa trên điện thoại di động hay bất kỳ thiết bị nào.

3. Có nên sử dụng chữ ký số qua di động hay không?

Đây là câu hỏi được nhiều doanh nghiệp và kế toán quan tâm nhất trong thời điểm công nghệ ký số đã được cải tiến, đồng thời việc ký bằng USB cũng mang lại không ít những bất cập, cụ thể:

Ký số qua di động

Chính vì chữ ký số truyền thống còn tồn đọng những bất cập khó giải quyết nên chữ ký số từ xa được phát triển để xử lý những vấn đề đó, đồng thời cung cấp một công nghệ ký số hiện đại, an toàn và tiện lợi hơn, giúp người dùng chữ ký số có những trải nghiệm hoàn hảo nhất trong quá trình sử dụng. Để trả lời cho câu hỏi “Có nên sử dụng chữ ký số qua di động hay không?”, hãy cùng điểm qua một vài ưu điểm nổi bật của loại chữ ký số này TẠI ĐÂY

Dễ thấy, chữ ký số qua di động không chỉ kế thừa nguyên tắc bảo mật cơ bản của chữ ký số điện tử truyền thống mà còn phát triển được công nghệ mới với những ưu điểm vượt trội, giúp hoàn thiện hơn phương thức ký số và đem lại cho người dùng sự an toàn, tiện lợi tối đa. Hy vọng qua bài viết này, các chủ doanh nghiệp cũng như kế toán đã có cái nhìn toàn diện nhất về chữ ký số từ xa và lựa chọn được cho mình loại hình ký số phù hợp nhất với nhu cầu của doanh nghiệp, cá nhân cũng như của thị trường.

Hiện nay MISA đang trong lộ trình nghiên cứu và phát triển chữ ký số từ xa, khách hàng có nhu cầu quan tâm xin vui lòng đăng ký nhận tư vấn tại đây:

ký số qua di động

>> Ký số từ xa là gì? Những điều cần biết về chữ ký số từ xa
>> Dịch vụ chữ ký số điện tử MISA eSign bảo mật vượt trội với cơ chế xác thực 2 lớp
>> 4 lợi ích thiết thực khi doanh nghiệp sử dụng chữ ký số không cần USB token
>> MISA ra mắt siêu phẩm chữ ký số MISA eSign đầu tiên tại Việt Nam không sử dụng USB Token
>> 5 lợi ích hàng đầu của chữ ký số không phải ai cũng biết