Kiến thức Cách khắc phục lỗi chưa cài đặt plugin ký số chỉ trong...

Cách khắc phục lỗi chưa cài đặt plugin ký số chỉ trong 5 phút

1647
Cách khắc phục lỗi chưa cài đặt plugin chữ ký số

Plugin ký số được biết đến là một phần mềm liên kết chữ ký số với các hệ thống nền tảng trực tuyến khác giúp người dùng dễ dàng thực hiện giao dịch ký kết điện tử. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng Plugin ký số, người dùng vẫn thường xuyên gặp phải lỗi chưa cài đặt Plugin ký số gây gián đoạn và không thể hoàn tất giao dịch.

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng MISA eSign xác định rõ nguyên nhân lỗi chưa cài đặt Plugin ký số và tìm hiểu một số giải pháp giúp giao dịch ngăn chặn lỗi kỹ thuật nhanh chóng và hiệu quả nhất.

1. Lỗi chưa cài đặt Plugin ký số trên trang thuế điện tử

Khác với một số hệ thống giao dịch điện tử, trang Thuế điện tử yêu cầu người sử dụng phải cài đặt Plugin ký số riêng biệt. Do vậy dù bạn đã cài đặt phần mềm chữ ký số nhưng chưa cài đặt Plugin ký số trên trang thuế điện tử thì hệ thống sẽ báo lỗi.

Mỗi thông báo lỗi hệ thống sẽ đính kèm link tải Plugin phù hợp với người dùng. Cụ thể hướng dẫn cài đặt Plugin ký số trên trang thuế điện tử, người dùng có thể tham khảo và khắc phục lỗi dưới đây:

  • Bước 1: Tải bộ cài eSigner trên khung thông báo.

Tải bộ cài eSigner trên khung thông báo.

  • Bước 2: Thao tác cài đặt phần mềm theo các bước sau:

cài đặt plugin chữ ký số eSigner trên trang thuế điện tử

  • Bước 3: Hệ thống thông báo “Plugin ký số đã sẵn sàng” và biểu tượng Plugin có ở thanh công cụ là bạn đã cài đặt đã thành công

Chữ ký số đã sẵn sàng

Biểu tượng chữ ký số hiển thị trên thanh công cụ

Xem thêm:

2. Lỗi không gọi được hàm thực thi Plugin ký số

Người dùng đã cài đặt Plugin ký số nhưng lại không thể kết nối và thực hiện giao dịch trên trình duyệt do một số hệ thống website được cung cấp có độ bảo mật chặt chẽ nên người dùng khó có thể tiếp cận được.

Mặc dù người dùng đã hoàn tất cài đặt Plugin nhưng hệ thống vẫn bị báo lỗi. Dưới đây là cách khắc phục nguyên nhân người dùng có thể tham khảo:

  • Bước 1: Tìm chrome://flags trên trình duyệt Chrome

Tìm chrome://flags trên trình duyệt Chrome

  • Bước 2: Nhập localhost => Chọn Enter trên thanh tìm kiếm

Nhập localhost => Chọn Enter trên thanh tìm kiếm

  • Bước 3: Chọn Enabled trong mục Allow invalid certificates for resources loaded from localhost. Sau đó chọn Relaunch để hoàn thành cài đặt

Chọn Enabled trong mục Allow invalid certificates for resources loaded from localhost. Sau đó chọn Relaunch để hoàn thành cài đặt

3. Xuất hiện lỗi chưa cài đặt plugin ký số do phiên bản plugin đã cũ

Việc bạn sử dụng các phiên bản Plugin chữ ký số cũ không giống với phiên bản plugin mới nhất của nhà cung cấp là một trong những nguyên nhân hệ thống báo lỗi làm gián đoạn công việc.

Để khắc phục lỗi này bạn tiến hành cập nhập Plugin mới nhất của phần mềm chữ ký số ứng dụng, website hoặc liên hệ đến nhà cung cấp để được hỗ trợ nhanh chóng và chính xác nhất.

4. Đã cài nhưng chưa bật Plugin khi khởi động máy tính

Nếu bạn đã thực hiện cài đặt plugin chữ ký số của cả bên nhà cung cấp lẫn bên thứ 3 nhưng hệ thống vẫn báo lỗi “Plugin chưa được cài đặt hay chưa được bật” thì việc bạn cần làm lúc này là kiểm tra xem plugin đã được bật khi bạn khởi động lại máy tính hay chưa.

Các bước thực hiện như sau

  • Bước 1: Chọn Menu Start bên trái góc dưới màn hình
  • Bước 2: Chọn phần mềm Plugin => khởi động lại dịch vụ đã được cung cấp trước đó

5. Plugin ký số xung đột với phần mềm khác trên máy tính

Nguyên nhân: Máy tình không cho phép sử dụng các tài nguyên giống nhau cùng lúc do vậy khi bạn bật nhiều plugin chữ ký số trên máy tính cùng lúc sẽ khiến xung đột xảy ra.

Biểu hiện:

  • Máy tính bị treo, đơ, thực hiện các thao tác bị chậm
  • Máy tính cảnh báo plugin chữ ký số đang gây ảnh hưởng đến các vấn đề an ninh hoặc bảo mật

Cách khắc phục: Để ngăn chặn xung đột Plugin bạn chỉ nên kết nối với một chữ ký số cho từng giao dịch một.

6. Lưu ý khi sử dụng plugin ký số

Để sử dụng các tính năng của Plugin ký số một cách thành thạo, người dùng phải hiểu và nắm rõ được cách sử dụng và nguyên lý của Plugin ký số. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng Plugin ký số người dùng cần phải biết:

  • Plugin ký số là phần mềm riêng biệt không phải là phần mềm thuộc chữ ký số
  • Plugin có những tính năng phù hợp với những ứng dụng khác nhau như Plugin ký số sẽ được cài riêng biệt với phần mềm khai thác thông tin về Thuế trong khi hệ thống hoá đơn điện tử lại có Plugin ký số khác
  • Plugin ký số không được thể hiện dưới dạng dịch vụ hay như là một sản phẩm dùng để trao đổi kinh doanh như dịch vụ chữ ký số hoặc các hoá đơn điện tử
  • Khi sử dụng Plugin cần phải nắm được quy định cũng như cách thao tác nhằm ngăn chặn lỗi không đáng có trong quá trình giao dịch điện tử

Trên đây là những nguyên nhân và các giải pháp khắc phục lỗi chưa cài Plugin ký số người dùng có thể tham khảo và nắm rõ được tính năng của Plugin ký số trong quá trình giao dịch để tránh những lỗi hệ thống làm gián đoạn quy trình.