Kiến thức Hướng dẫn cách thức gia hạn chứng thư số đấu thầu qua...

Hướng dẫn cách thức gia hạn chứng thư số đấu thầu qua mạng

11656

Chứng thư số nào cũng có thời hạn sử dụng và cần gia hạn khi gần đến ngày hết hạn. Vậy làm thế nào để gia hạn chứng thư số đấu thầu qua mạng? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đấu thầu qua mạng là một hoạt động kinh doanh không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức mà còn giúp các doanh nghiệp được tham gia vào các dự án đầu tư công một cách minh bạch, công khai và bình đẳng. Hình thức đấu thầu này đòi hỏi doanh nghiệp phải đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, và chứng thư số là một công cụ bắt buộc để thực hiện được điều đó.

1. Đấu thầu qua mạng là gì?

Đấu thầu là một quá trình mua bán mà chủ đầu tư (hay còn gọi là bên mời thầu) chọn nhà thầu phù hợp nhất để đáp ứng được các yêu cầu của mình trong các dịch vụ như: tư vấn, phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp,… Chủ đầu tư tổ chức đấu thầu để các nhà thầu có dịch vụ tương ứng cạnh tranh với nhau nhằm đạt được quyền cung cấp hàng hóa, dịch vụ đó trên cơ sở bảo đảm công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

Ngày 8/9/2015, thông qua Thông tư 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng với Bộ Tài chính đã cho phép các đơn vị hoạt động đấu thầu và lựa chọn nhà thầu qua mạng.

Theo đó, các đơn vị tham gia đấu thầu qua mạng phải đăng ký vào Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia thông qua chứng thư số đấu thầu. Chứng thư số đấu thầu sẽ được Tổ chức vận hành Hệ thống mạng đấu thầu quốc cấp cho bên mời thầu, nhà thầu và nhà đầu tư khi thực hiện đăng ký (mỗi bên chỉ được cấp duy nhất 1 chứng thư số).

Vì vậy, có thể nói chứng thư số đấu thầu giống như một chứng minh thư của mỗi đơn vị, được dùng để xác thực danh tính và đảm bảo tính duy nhất của đơn vị đó.

2. Gia hạn chứng thư số đấu thầu qua mạng như thế nào?

Theo điều 7 Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT, chứng thư số có thời hạn hiệu lực 1 năm kể từ ngày được cấp. Vì vậy, các đơn vị mời thầu, nhà thầu, nhà đầu tư cần gia hạn chứng thư số trước khi chứng thư số hết hạn ngay trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Các đơn vị không cần gửi công văn đến cơ quan vận hành hệ thống để xin gia hạn chứng thư số.

Lưu ý: Chứng thư số chỉ được gia hạn trong vòng 30 ngày trước khi hết hạn.

Để thực hiện thao tác gia hạn chứng thư số, người dùng làm theo các bước hướng dẫn chi tiết như sau:

Bước 1: Người dùng đăng nhập vào Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia tại đây: http://muasamcong.mpi.gov.vn/
Lưu ý: Muốn sử dụng được các chức năng quản lý chứng thư số, hệ thống mạng đấu thầu phải được thỏa mãn các điều kiện sau:

  • Chỉ chạy trên môi trường Internet Explorer.
  • Môi trường mạng nội bộ ở cơ quan phải mở các cổng sau: 4501, 4502, 4503, 9000, 8070, 8081, 8082.

Bước 2: Tại màn hình chính, chọn mục Quản lý chứng thư số, sau đó nhấn vào Gia hạn chứng thư số

gia hạn chứng thư số đấu thầu

Bước 3: Người dùng chọn Chứng thư số cần gia hạn, nhập mật khẩu và nhấn OK.

gia hạn chứng thư số đấu thầu

  • Nếu màn hình hiển thị thông báo như hình dưới có nghĩa là hệ thống không cho phép gia hạn chứng thư số này vì đã quá thời hạn gia hạn chứng thư số.

gia hạn chứng thư số đấu thầu

  • Nếu màn hình hiển thị màn hình như đầu Bước 3 nghĩa là hệ thống muốn người dùng xác nhận lại việc gia hạn này.

gia hạn chứng thư số đấu thầu

Bước 4: Sau khi người dùng điền những thông tin được yêu cầu, hệ thống sẽ hiển thị thông báo chứng thư số đã được gia hạn thành công như màn hình dưới đây:

misa esign

3. Hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ chữ ký số của MISA eSign gia hạn chứng thử số

Nếu doanh nghiệp, cá nhân tổ chức đang sử dụng dịch vụ chữ ký số của MISA eSign mà chứng thư số hết hạn thì có 2 cách để gia hạn chứng thư số, đó là gia hạn trên USB token hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ gia hạn.

Gia hạn ngay trên USB token của MISA eSign

Để gia hạn được trên USB token, khách hàng cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Kết nối USB token với máy tính

Trên màn hình MISA CA Token Manager v2.0, chọn Gia hạn chứng thư số. Lúc này, hệ thống sẽ gửi một thông báo yêu cầu xác nhận gia hạn như hình dưới.

gia hạn chứng thư số

  • Nếu người dùng muốn gia hạn chứng thư số thì ấn Yes
  • Nếu không muốn thực hiện gia hạn thì ấn No

Bước 2: Chọn gói gia hạn

Sau khi xác nhận xong, hệ thống sẽ chuyển tới trang Gia hạn dịch vụ chữ ký số MISA eSign. Người dùng sẽ chọn gói gia hạn chữ ký số có thời gian phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình, sau đó ấn Gia hạn ngay.

gia hạn chứng thư số

Nhập Mã khuyến mãi/giảm giá nếu có và mã NVKD. Nếu khách hàng phát sinh nhu cầu mua thêm USB token cũng có thể đặt thêm tại đây. Nhấn Tiếp tục để chuyển sang bước tiếp theo.

Bước 3: Cập nhật thông tin hóa đơn

Thông tin của khách hàng sẽ được hệ thống cập nhật để tạo đơn hàng mới. Khách hàng kiểm tra lại toàn bộ thông tin xem đã chính xác với thời điểm hiện tại hay chưa. Trong trường hợp cần sửa đổi thông tin cho thì khách hàng có thể thực hiện cập nhật ngay tại đây.

gia hạn chứng thư số

Sau khi hoàn tất quá trình kiểm tra và cập nhật thông tin thì tích chọn vào ô xác nhận các điều khoản, sau đó ấn Tiếp tục.

Bước 4: Lựa chọn phương thức thanh toán

Để thuận tiện nhất cho quá trình thanh toán của khách hàng, MISA cung cấp 4 hình thức thanh toán khác nhau, bao gồm: thẻ ATM, thẻ tín dụng, ví điện tử và chuyển khoản bằng internet/mobile banking. Khách hàng lựa chọn 1 phương thức thanh toán phù hợp nhất cho mình rồi nhấn Tiếp tục để thực hiện thanh toán.

gia hạn chứng thư số

Sau khi hoàn tất thủ tục thanh toán thì chứng thư số sẽ được gia hạn. Lúc này, hệ thống sẽ thông báo kết quả đăng ký gia hạn thành công như hình dưới.

Chữ ký số MISA eSignBước 5: Đăng nhập lại

Khi đã gia hạn thành công, khách hàng cần cập nhật làm mới USB token bằng cách rút ra cắm lại vào máy tính. Hệ thống sẽ hiển thị cửa sổ ghi thông tin của chứng thư số mới được gia hạn để khách hàng kiểm tra. Nếu mọi thông tin đều chính xác thì nhấn Chấp nhận.

Chữ ký số MISA eSign

Sau đó, khách hàng nhập mã PIN của USB token rồi nhấn Đăng nhập để hoàn tất. Như vậy là chứng thư số của khách hàng đã được gia hạn thành công.

Chữ ký số MISA eSign

Liên hệ với MISA để gia hạn chứng thư số

Trong trường hợp khách hàng không thể tự gia hạn vì một số lý do thì có thể liên hệ trực tiếp với nhân viên kinh doanh hoặc tư vấn hỗ trợ khách hàng của MISA để được hỗ trợ thực hiện gia hạn chứng thư số của khách hàng.

Hy vọng qua bài viết trên, các đơn vị đấu thầu đã có nắm được những thông tin cần thiết về đấu thầu qua mạng cũng như biết cách gia hạn chứng thư số đấu thầu để kịp thời gia hạn chứng thư trước khi hết hạn theo quy định của pháp luật.

Khách hàng có nhu cầu tư vấn miễn phí về chữ ký số MISA eSign xin vui lòng liên hệ hotline 090 488 5833 hoặc đăng ký tại đây:

misa esign