Kiến thức Cơ chế bảo mật của phần mềm chữ ký số an toàn...

Cơ chế bảo mật của phần mềm chữ ký số an toàn nhất như thế nào?

2717

Phần mềm chữ ký số an toàn nhất phải bao gồm các cơ chế nào? Giải pháp chữ ký số điện tử nào an toàn tuyệt đối và đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ ký kết ván bản/ hợp đồng/ giao dịch điện tử?

Môi trường giao dịch điện tử tuy nhanh chóng, tiện lợi nhưng lại tiềm ẩn không ít những nguy cơ khó lường. Vì vậy, vấn đề bảo mật an toàn thông tin trong quá trình làm việc, đặc biệt là khi ký số, luôn được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Việc lựa chọn chữ ký số an toàn, đảm bảo bảo mật thông tin tuyệt đối là điều vô cùng quan trọng cần được các doanh nghiệp quan tâm.

>> Hướng dẫn cách cài đặt và kích hoạt chữ ký số USB token
>> Chữ ký số là gì? Chữ ký số mang lại lợi ích gì cho Doanh nghiệp 
>> Hướng dẫn cách ký số trên biên bản hủy hóa đơn điện tử

I. Chữ ký số là gì?

Chữ ký số là một dạng chữ ký điện tử được tạo ra bằng sự biến đổi một thông điệp dữ liệu sử dụng hệ thống mật mã không đối xứng. Theo đó, người có được thông điệp dữ liệu ban đầu và khóa công khai của người ký có thể xác định được chính xác:

  • Việc biến đổi nêu trên được tạo ra bằng đúng khóa bí mật tương ứng với khóa công khai trong cùng một cặp khóa
  • Sự toàn vẹn nội dung của thông điệp dữ liệu kể từ khi thực hiện việc biến đổi nêu trên

Để sử dụng được chữ ký số cần phải có một thiết bị phần cứng USB token để tạo ra khóa công khai và khóa bí mật cũng như lưu trữ thông tin của người sở hữu chữ ký số.

Hiểu một cách đơn giản, chữ ký số là một thiết bị được lưu trữ dưới dạng token và mã hóa mọi dữ liệu, thông tin của cá nhân hoặc doanh nghiệp nhằm thay thế cho chữ ký tay để ký trên văn bản, chứng từ, tài liệu điện tử được thực hiện trên môi trường internet.

II. Cơ chế bảo mật của phần mềm chữ ký số an toàn nhất

Phần mềm chữ ký số được cho là có khả năng đảm bảo an toàn vô cùng cao nhờ cơ chế bảo mật tuyệt đối thông qua những đặc điểm sau đây:

1. Khả năng xác định nguồn gốc

Hệ thống mã hóa công khai được sử dụng trong chữ ký số cho phép mã hóa văn bản với khóa bí mật được sở hữu bởi chủ nhân của chữ ký số đó. Một văn bản nếu muốn được ký số thì cần phải được mã hóa bằng hàm băm, có nghĩa là văn bản sẽ được chia nhỏ ra thành các chuỗi có độ dài cố định và ngắn hơn văn bản gốc, sau đó mã hóa bằng khóa bí mật của chủ sở hữu chữ ký số.

Để kiểm tra chữ ký số, phía người nhận cần giải mã bằng khóa công khai và kiểm tra với hàm băm của văn bản đã được nhận. Nếu 2 giá trị này trùng khớp với nhau thì phía người nhận hoàn toàn có thể an tâm rằng văn bản này được xuất phát từ người sở hữu khóa bí mật.

Chính bởi đặc điểm này mà chữ ký số có khả năng xác định nguồn gốc tuyệt đối, giúp loại bỏ khả năng bị kẻ gian lợi dụng lừa đảo, giả mạo thông tin.

chữ ký số an toàn

2. Tính toàn vẹn

Chữ ký số có tính toàn vẹn tuyệt đối bởi văn bản một khi đã được ký thì không thể bị sửa đổi trong quá trình gửi. Lý do là vì nếu văn bản có bất kỳ thay đổi nào dù là nhỏ nhất, thì hàm băm cũng sẽ bị thay đổi theo và bị phát hiện ngay lập tức. Chính vì vậy, văn bản khi được ký bằng chữ ký số sẽ được bảo toàn sự nguyên vẹn 100% mà không một bên thứ 3 nào có thể can thiệp vào để thay đổi nội dung của văn bản đó.

3. Tính không thể phủ nhận

Trong giao dịch, người nhận có thể từ chối thừa nhận một văn bản nào đó không phải do mình gửi. Để ngăn chặn trường hợp này xảy ra, người nhận có thể yêu cầu người gửi phải ký số lên văn bản đó. Bởi khi phát sinh tranh chấp, người nhận sẽ dùng chính chữ ký số ngày của người gửi như một bằng chứng xác minh làm căn cứ để bên thứ ba xem xét và giải quyết. Vì vậy, chữ ký số được xem là công cụ an toàn nhất để chứng thực nguồn gốc của văn bản trong trường hợp cần thiết.

III. Lý do nên sử dụng phần mềm chữ ký số MISA eSign

Một trong những phần mềm chữ ký số hàng đầu được các doanh nghiệp lựa chọn tin dùng hiện nay là MISA eSign với công nghệ an toàn vượt trội, bảo mật tuyệt đối. Đây là một sản phẩm của MISA – đơn vị cung cấp chữ ký số với 25 năm kinh nghiệm chuyên phát triển phần mềm trong lĩnh vực tài chính kế toán, hóa đơn điện tử, kê khai thuế điện tử (T-VAN),… cho hơn 250,000 Doanh nghiệp và hàng triệu cá nhân kinh doanh. Không chỉ dẫn đầu về công nghệ ký số, MISA eSign còn nổi tiếng với những tính năng đặc biệt như:

  • Tích hợp, đồng bộ với nhiều phần mềm: Hóa đơn điện tử, kế toán, kê khai thuế,… Giúp khách hàng chỉ cần 1 thao tác để vừa ký và phát hành hóa đơn, kê khai thuế,… Việc ký trở nên rất đơn giản, tiết kiệm thời gian, công sức.
  • Sẵn sàng kết nối với các phần mềm kê khai thuế, BHXH, Hải quan, Bệnh viện,….giúp khách hàng dễ dàng thực hiện ký số và nộp báo cáo cho cơ quan nhà nước
  • Được áp dụng theo tiêu chuẩn châu Âu về bảo mật, quản lý con người theo tiêu chuẩn ISO 27000. Đi đầu trong xu hướng chữ ký số sử dụng công nghệ mới.

Doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng hay thắc mắc về chữ ký số MISA eSign vui lòng gọi đến tổng đài tư vấn 1900 8677 hoặc đăng ký nhận tư vấn tại đây: