Kiến thức Chữ ký số bị khóa: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu...

Chữ ký số bị khóa: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

1929

Việc gặp phải những lỗi/sự cố trong quá trình sử dụng các phần mềm, thiết bị công nghệ hiện đại như chữ ký số là điều không thể tránh khỏi. Một trong những lỗi phổ biến mà kế toán hay gặp phải nhất là chữ ký số bị khóa, nhưng lại không rõ nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giúp kế toán, doanh nghiệp tìm hiểu lý do và cách khắc phục tình trạng này để không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến công việc ký số.

Các nguyên nhân khiến chữ ký số bị khóa

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chữ ký số bị khóa, hầu hết lỗi thường do quá trình sử dụng sai cách của khách hàng.

Chữ ký số bị khóa

Người dùng nhập sai mật khẩu quá nhiều lần

Đầu tiên đó chính là do người dùng nhập sai mật khẩu nhiều lần nên chữ ký số khóa chức năng đăng nhập và không cho phép người dùng tiếp tục nhập mật khẩu nữa. Có thể do người dùng quên mật khẩu, gõ đi gõ lại nhiều lần không chính xác, hoặc gõ mật khẩu trong chế độ tiếng Việt hay quên không tắt phím Caps Lock khiến cho mật khẩu biến thành chữ viết hoa.

Quên không gia hạn khi chữ ký số hết hạn

Lý do thứ 2 đó là do chữ ký số đã hết hạn sử dụng nhưng người dùng chưa gia hạn mới. Mỗi chữ ký số lại có một thời hạn sử dụng nhất định, tùy thuộc vào gói mà doanh nghiệp đăng ký với đơn vị cung cấp, có thể từ 1 năm cho tới 10 năm. Chính vì có thời hạn sử dụng lâu nên người sử dụng thường không để ý khi nào chữ ký số sắp hết hạn, không chủ động cập nhật tình trạng của chữ ký số khiến cho chữ ký số bị khóa bất ngờ, gây gián đoạn làm ảnh hưởng tới công việc.

Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Hãy theo dõi chi tiết phần nội dung phía dưới

Cách khắc phục tình trạng chữ ký số bị khóa

Tùy vào mỗi nguyên nhân mà có cách khắc phục cho mỗi trường hợp chữ ký số bị khóa khác nhau. Cụ thể:

Lỗi chữ ký số bị khóa Cách khắc phục
Người dùng nhập sai mật khẩu nhiều lần Đối với việc quên mật khẩu, nhập sai mã PIN của USB token chữ ký số: Người dùng có thể liên hệ với đơn vị cung cấp chữ ký số hoặc đại lý mà mình mua chữ ký số để được hỗ trợ mở khóa và cấp lại mật khẩu mới.
Chữ ký số hết hạn sử dụng Đối với chữ ký số hết hạn sử dụng: Để khắc phục tình trạng này, người dùng cần tiến hành gia hạn hoặc xóa chữ ký số nếu có nhu cầu chuyển sang sử dụng chữ ký số của một nhà cung cấp khác. Tuy nhiên, để tránh rơi vào tình trạng bị khóa chữ ký số do hết hạn. Người dùng cần cập nhật tình trạng hạn sử dụng của chữ ký số định kỳ để kiểm tra xem khi nào thì cần gia hạn chữ ký số.

>> Xem thêm: Cách kiểm tra và xóa chữ ký số hết hạn để tránh rủi ro cho doanh nghiệp

Có thể thấy, dù trong trường hợp chữ ký số bị khóa như thế nào, thì người dùng vẫn cần liên hệ với nhà cung cấp chữ ký số để được hỗ trợ xử lý tình huống nhanh chóng, kịp thời. Lúc này, nhà cung cấp chữ ký số đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giải quyết vấn đề cho khách hàng.

Vì vậy, việc lựa chọn đơn vị cung cấp chữ ký số ngoài dựa trên thương hiệu, giá cả thì doanh nghiệp còn cần đảm bảo đơn vị đó có dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt hay không. Bởi trong quá trình sử dụng không thể không tránh khỏi những tình huống trục trặc hoặc những sự cố ngoài ý muốn, nên việc đơn vị cung cấp có chuyên môn cao, nhiệt tình và sẵn sàng hỗ trợ mọi lúc mọi nơi là điều vô cùng quan trọng và cần thiết.

Nắm bắt và thấu hiểu được tình trạng chung cũng như tâm lý khách hàng như vậy, MISA tự hào là đơn vị chứng thực có đội ngũ hỗ trợ và chăm sóc khách hàng tốt nhất trên thị trường. Với đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, có chuyên môn cao, am hiểu nghiệp vụ của toàn bộ hệ thống phần mềm MISA, và luôn nêu cao tinh thần “khách hàng là thượng đế”, khách hàng khi lựa chọn chữ ký số MISA eSign hoàn toàn có thể yên tâm về việc được hỗ trợ tận tình khi gặp phải bất kỳ sự cố nào. Hiện MISA có đến 4 kênh hỗ trợ đồng thời cả chữ ký số và các phần mềm liên quan, sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp và kế toán 24/7 và 365 ngày/năm – một điều mà không phải đơn vị cung cấp chữ ký số nào cũng có thể thực hiện được.

Không chỉ được ưa chuộng vì dịch vụ hỗ trợ khách hàng, chữ ký số MISA eSign còn được hàng ngàn doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn sử dụng bởi:

  • Kết nối với nhiều phần mềm hỗ trợ kê khai như: Kê khai thuế, BHXH, hải quan điện tử, dịch vụ công,… giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến qua mạng mà không cần phải tới các cơ quan nhà nước để làm việc như trước đây. Các thao tác ký số được thực hiện hoàn toàn trên máy tính, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được tối đa thời gian và công sức xử lý hồ sơ, giấy tờ, văn bản.
  • Tích hợp với các phần mềm khác của MISA như hóa đơn điện tử, phần mềm kế toán,… tạo nên một hệ sinh thái khép kín, tập trung và đồng bộ xuyên suốt quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Công nghệ vượt trội, an toàn tuyệt đối, chất lượng đạt chuẩn quốc tế: Chữ ký số MISA eSign đã vượt qua được những vòng kiểm định khắt khe của Trung tâm chứng thực điện tử quốc gia nhờ công nghệ ký số áp dụng theo tiêu chuẩn Châu Âu eIDAS về bảo mật, quản lý con người theo tiêu chuẩn ISO 27000, trở thành chữ ký số đi đầu trong xu hướng sử dụng công nghệ mới.

Khách hàng có nhu cầu tư vấn miễn phí về chữ ký số MISA eSign xin vui lòng liên hệ hotline 090 488 5833 hoặc đăng ký tại đây: