Kiến thức 7 Tiêu chuẩn bắt buộc khi áp dụng ký số từ xa...

7 Tiêu chuẩn bắt buộc khi áp dụng ký số từ xa theo Thông tư 16/2019/TT-BTTTT

447

Thông tư 16/2019/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành vừa chính thức có hiệu lực vào 1/4/2020. Theo đó, khi áp dụng chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số theo mô hình ký số trên thiết bị di động và  chữ ký số từ xa, tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thư số phải đáp ứng đầy đủ 7 tiêu chuẩn bắt buộc.

7 Tiêu chuẩn bắt buộc khi áp dụng ký số từ xa theo Thông tư 16/2019/TT-BTTTT

Thông tư 16/2019/TT-BTTTT áp dụng đối với tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng, tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng của cơ quan, tổ chức được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn cho chữ ký số chuyên dùng, tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số nước ngoài có chứng thư số được Bộ TT&TT công nhận tại Việt Nam cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số theo mô hình ký số trên thiết bị di động và ký số từ xa; Tổ chức, cá nhân phát triển ứng dụng sử dụng chữ ký số, cung cấp giải pháp chữ ký số theo mô hình ký số trên thiết bị di động và ký số từ xa.

ký số từ xa

Các tổ chức này khi áp dụng chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số theo mô hình ký số trên thiết bị di động và ký số từ xa bắt buộc phải đáp ứng đủ 7 tiêu chuẩn bao gồm:

  • Tiêu chuẩn mật mã và chữ ký số
  • Tiêu chuẩn thông tin dữ liệu
  • Tiêu chuẩn chính sách và quy chế chứng thực chữ ký số
  • Tiêu chuẩn giao thức lưu trữ và truy xuất chứng thư số
  • Tiêu chuẩn kiểm tra trạng thái chứng thư số
  • Tiêu chuẩn bảo mật cho HSM quản lý khóa bí mật của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số
  • Tiêu chuẩn hệ thống thiết bị quản lý khóa bí mật, chứng thư số và tạo chữ ký số của khách hàng

Xem chi tiết 7 tiêu chuẩn trên tại Phụ lục đính kèm Thông tư 16/2019/TT-BTTTT tại: Thong-tu-16-ve chu-ky-so-tu-xa

Ý nghĩa khi áp dụng mô hình ký số trên thiết bị di động và ký số từ xa

Thông tư 16/2019/TT-BTTTT được ban hành trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang nhanh chóng chuyển đổi số nhanh chóng nhằm thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Chữ ký số USB Token tuy đem lại những tiện ích nhất định cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nhưng cũng đang dần cho thấy sự đuối “công nghệ” trong cuộc đua chuyển đổi số. Do đo,nhiều tổ chức đã phát triển chữ ký số áp dụng mô hình ký số trên thiết bị di động và ký số từ xa nhằm đáp ứng nhu cầu xác thực giao dịch mọi lúc mọi nơi trên mọi trên mọi thiết bị của người dùng.

chữ ký số không sử dụng USB Token

Thông tư 16/2019/TT-BTTTT với 7 tiêu chuẩn bắt buộc là cơ sở pháp lý quan trọng để Bộ Thông tin và Truyền Thông sàng lọc và cấp phép cho những tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số. Đồng thời đây cũng là những tiêu chuẩn giúp người sử dụng đánh giá và lựa chọn được chữ ký số phù hợp.

Đặc biệt, Thông tư 16/2019/TT-BTTTT có hiệu lực từ 1/4/2020, đúng thời điểm toàn dân thực hiện chỉ thị cách ly xã hội của Chính phủ nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Điều này càng làm tăng ý nghĩa của mô hình ký số trên thiết bị di động và ký số từ xa. Rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đã lựa chọn chữ ký số không sử dụng USB token để duy trì và tăng tính hiệu quả của các giao dịch kinh doanh khi triển khai làm việc từ xa.

Chữ ký số MISA eSign không sử dụng USB token là 1 trong những lựa chọn hàng đầu của người dùng có nhu cầu ký số từ xa hiện nay:

  • Không cần USB Token – Ký số mọi lúc mọi nơi trên mọi thiết bị ngay trên điện thoại
  • Đáp ứng nhiều người cùng thực hiện ký số tại nhiều địa điểm khác nhau
  • Tích hợp trực tiếp vào Phần mềm Hóa đơn điện tử, kế toán, kê khai thuế,…không cầm cắm thiết bị vào máy tính mỗi lần kê khai
  • Gửi tài liệu đã ký tới khách hàng nhanh chóng và đáp ứng nhiều người cùng ký số trên 1 tài liệu
  • Dễ dàng ký số mọi văn bản, hợp đồng, thỏa thuận,…có đuôi file .pdf, .png, .jpg, .doc
  • Phân quyền và quản lý mọi thao tác ký thông qua lịch sử ký số

MISA đang trong lộ trình nghiên cứu và phát triển chữ ký số từ xa, khách hàng có nhu cầu quan tâm xin vui lòng đăng ký nhận tư vấn tại đây: