Kiến thức Chữ ký số Ban Cơ yếu Chính phủ: Tổng hợp thông tin...

Chữ ký số Ban Cơ yếu Chính phủ: Tổng hợp thông tin từ A – Z chi tiết, đầy đủ

2202
chữ ký số ban cơ yếu chính phủ

Các giao dịch điện tử của cơ quan Đảng, Nhà nước bắt buộc phải sử dụng chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ. Vậy chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ là gì? Quy trình thủ tục cấp như thế nào? Hãy cùng MISA eSign xem ngay bài viết sau để biết chi tiết.

chữ ký số ban cơ yếu chính phủ

1. Tổng quan về chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ

1.1. Chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ là gì?

Chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ là loại chữ ký số được cấp bởi Ban Cơ yếu Chính phủ, một cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam. Chữ ký số này được sử dụng để xác thực nguồn gốc, tính toàn vẹn và không thể chối cãi của các văn bản, tài liệu điện tử khi thực hiện các giao dịch điện tử của cơ quan Đảng, Nhà nước.

Khác với các loại chữ ký số cá nhân và doanh nghiệp để sử dụng Chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ bạn cần phải đăng ký tại đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ.

1.2. Các dịch vụ chứng thực chữ ký số Ban Cơ yếu Chính phủ cung cấp

Ban Cơ yếu Chính phủ là đơn vị duy nhất được Nhà nước giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ. Các dịch vụ này bao gồm:

  • Tạo và phân phối các cặp khóa

Tạo và phân phối cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ một cặp khóa bí mật, bao gồm khóa công khai và khóa bí mật. Khóa công khai được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Ban Cơ yếu Chính phủ để các bên tham gia giao dịch điện tử có thể xác minh chữ ký số.

Ban cơ yếu chính phủ tạo và phân phối các cặp khóa cho người đăng ký
Ban cơ yếu chính phủ tạo và phân phối các cặp khóa cho người đăng ký
  • Cấp chứng thư số

Cấp chứng thư số cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ. Chứng thư số là một loại giấy tờ điện tử xác nhận danh tính và quyền của người ký. Chứng thư số được cấp có thời hạn và có thể được gia hạn.

  • Gia hạn chứng thư số

Chứng thư số do các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ có hiệu lực trong là 20 năm. Khi chứng thư số hết hạn các cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ có thể yêu cầu gia hạn chứng thư số và thời gian được gia hạn tối đa là 3 năm.

  • Thay đổi thông tin chứng thư số

Trong trường hợp có thay đổi thông tin liên quan đến chứng thư số, các cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ có thể yêu cầu thay đổi thông tin chứng thư số.

  • Thu hồi chứng thư số

Ban Cơ yếu Chính phủ sẽ thu hồi chứng thư số trong các trường hợp sau:

    • Chứng thư số hết hạn sử dụng.
    • Chủ sở hữu chứng thư số yêu cầu.
    • Chứng thư số bị đánh cắp, làm giả.
    • Chứng thư số bị sử dụng để thực hiện hành vi trái pháp luật.
  • Khôi phục thiết bị lưu khóa bí mật

Trong trường hợp thiết bị lưu khóa bí mật bị mất, hỏng, các cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ có thể yêu cầu khôi phục thiết bị lưu khóa bí mật.

2. Trình tự thủ tục cấp chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ

Thủ tục cấp chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ được quy định tại Điều 16 Nghị định 130/2018/NĐ-CP. Theo đó, trình tự thủ tục cấp chữ ký số chuyên dùng Chính phủ bao gồm các bước sau:

Bước 1: Đề nghị cấp giấy chứng thư số

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu cấp chữ ký số chuyên dùng Chính phủ phải gửi đề nghị cấp giấy chứng thư số cho Ban Cơ yếu Chính phủ.

Đề nghị cấp giấy chứng thư số phải được lập thành văn bản, có nội dung như sau:

  • Tên cơ quan, tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy chứng thư số;
  • Địa chỉ trụ sở chính, địa chỉ liên hệ;
  • Điện thoại, fax, email;
  • Loại chữ ký số đề nghị cấp;
  • Số lượng chữ ký số đề nghị cấp;
  • Danh sách người được cấp chữ ký số;
  • Danh sách tài sản kỹ thuật sử dụng chữ ký số;
  • Cam kết sử dụng chữ ký số đúng mục đích.

Bước 2: Tiếp nhận và kiểm duyệt hồ sơ

Ban Cơ yếu Chính phủ có trách nhiệm tiếp nhận và kiểm duyệt hồ sơ đề nghị, đồng thời phải bảo đảm bảo mật thông tin của cơ quan, tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy chứng thư số.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, Ban Cơ yếu Chính phủ có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ.

Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ, Ban Cơ yếu Chính phủ có trách nhiệm thông báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy chứng thư số để bổ sung hoặc sửa đổi hồ sơ. Khi đó, quá trình kiểm duyệt hồ sơ có thể mất một khoảng thời gian nhất định tùy thuộc vào số lượng hồ sơ và độ phức tạp của chúng.

Bước 3: Bàn giao thiết bị lưu khóa bí mật

Sau khi hồ sơ được kiểm duyệt và chấp thuận, Ban Cơ yếu Chính phủ sẽ tiến hành bàn giao thiết bị lưu khóa bí mật cho cơ quan Đảng và nhà nước. Thiết bị này được sử dụng để lưu trữ khóa bí mật của chữ ký số và được bảo mật tuyệt đối. Quá trình bàn giao thiết bị có thể được thực hiện tại văn phòng của Ban Cơ yếu Chính phủ hoặc tại văn phòng của cơ quan Đảng và nhà nước.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân nhận thiết bị lưu khóa bí mật có trách nhiệm bảo quản và sử dụng thiết bị đúng cách để đảm bảo tính an toàn của chữ ký số.

Bước 4: Công bố chứng thư số

Sau khi bàn giao thiết bị lưu khóa bí mật, Ban Cơ yếu Chính phủ có trách nhiệm công bố chứng thư số trên trang thông tin điện tử của Ban Cơ yếu Chính phủ hoặc thông qua các kênh thông tin của cơ quan Đảng và nhà nước.

3. Hướng dẫn cập nhật chữ ký số lên Ban Cơ yếu Chính phủ

Lưu ý trước khi cập nhật chữ ký số:

– Tải phần mềm vSignPDF hỗ trợ ký số và xác thực tài liệu điện tử định dạng PDF, triển khai cho cơ quan Đảng và Nhà nước bản mới nhất.
– Máy tính đã cài đặt thành công chữ ký số

– Trong trường hợp ký lỗi cần kiểm tra lại xem máy đã được cập nhật Trust chưa. Nếu chưa cập nhật, thực hiện truy cập vào trang https://rootca.gov.vn/ để tải và cài đặt.

Dưới đây là chi tiết các bước hướng dẫn cập nhật chữ ký số lên Ban Cơ yếu Chính phủ:

  •  Bước 1: Truy cập và tải phần mềm

Truy cập Cổng dịch vụ công của Cục chứng thư số và bảo mật thông tin tại địa chỉ: https://ca.gov.vn/

Tại giao diện trang chủ, kéo xuống cuối trang, chọn mục “Chia sẻ tài nguyên”, rồi nhấn “Tải phần mềm”.

cập nhật chữ ký số ban cơ yếu chính phủ

  • Bước 2: Tải và cài đặt vSignPDF

Trên màn hình, tìm đến mục số 12: “Phần mềm vSignPDF hỗ trợ ký số và xác thực tài liệu điện tử định dạng PDF, triển khai cho cơ quan Đảng và Nhà nước” rồi nhấn Tải để tải phần mềm về máy.

cập nhật chữ ký số

Sau khi tải về, giải nén tệp và tiến hành cài đặt theo hướng dẫn. Khi cài đặt xong, nhấn Finish để hoàn tất.

chữ ký số ban Cơ yếu chính phủ

  • Bước 3: Cấu hình ứng dụng vSignPDF

Mở ứng dụng vSignPDF, tại phần “Chức năng” chọn “Cấu hình”.

ứng dụng Vsign

Tại Tab “Kết nối mạng”: Tích chọn các mục như hướng dẫn trong hình minh họa.

ký số ban cơ yếu Tại Tab “Mẫu chữ ký”, chọn:

    • Chọn Quản lý mẫu chữ
    • Nhập Tên mẫu chữ
    • Chọn Hiển thị chữ ký
    • Nhấn Lưu và chuyển sang tab tiếp theo.

mẫu chữ ký ban cơ yếu chính phủ

Tab “Dịch vụ chứng thực”: Tích chọn các mục theo hướng dẫn.

  • dịch vụ chứng thực ban cơ yếu chính phủBước 4: Ký và kiểm tra chữ ký số

Mở ứng dụng vSignPDF, chọn Mở tệp → chọn file PDF cần ký → nhấn Open.

Ký và kiểm tra chữ ký số Ban cơ yếu chính phủSau khi chọn file xong, nhấn “Ký số” để tạo khung chữ ký.

tạo khung ký số ban cơ yếu chính phủChọn Thông tin người ký:

    • Đảm bảo chọn đúng tên công ty.
    • Hiển thị chữ ký: Chọn mẫu chữ ký đã tạo.
    • Nhấn Ký số để thực hiện ký.

thông tin người kýSau khi ký xong, hệ thống sẽ tự động lưu file đã ký.

  • Để kiểm tra chữ ký, nhấp vào chữ ký số trên tài liệu để xem thông tin chi tiết.
  • Nếu chữ ký số hợp lệ, sẽ có biểu tượng dấu tích màu xanh.
  • Thông tin về dấu thời gian sẽ xuất hiện dấu tích xanh nếu đã đăng ký dịch vụ này.

kiểm tra thông tin chữ ký số Ban cơ yếu chính phủ

MISA eSign là một trong những đơn vị hàng đầu cung cấp dịch vụ chữ ký số

Hiện nay, việc áp dụng chữ ký số vào các thủ tục hành chính đang ngày càng phổ biến. MISA eSign – giải pháp chữ ký số từ xa uy tín, được tin dùng bởi các doanh nghiệp tại Việt Nam. Dịch vụ được cung cấp bởi Công ty Cổ phần MISA, một đơn vị uy tín với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phần mềm và giải pháp CNTT. 

Chữ ký số từ xa MISA eSign:

  • Bảo mật thông tin, an toàn tuyệt đối:
    • Được bộ TT&TT cấp phép, đạt tiêu chuẩn Châu Âu eIDAS
    • Đáp ứng đầy đủ quy định pháp luật theo nghị định 130/2018/NĐ-CP và thông tư 16/2019/TT-BTTTT của Bộ TT&TT.
  • Đầy đủ nghiệp vụ giao dịch điện tử: Xuất hóa đơn điện tử, kê khai/nộp thuế điện tử, BHXH, ký hợp đồng điện tử…
  • Tối ưu năng suất, tiết kiệm chi phí vì MISA eSign tích hợp sẵn trong phần mềm hóa đơn điện tử, Thuế điện tử, BHXH, kế toán, bán hàng, nhân sự
  • Ký kết linh hoạt mọi văn bản, chứng từ, hợp đồng dạng word, excel, pdf… mọi lúc, mọi nơi ngay trên điện thoại di động, tablet, máy tính mà không cần USB Token
  • Thủ tục đăng ký đơn giản; Phần mềm dễ dàng sử dụng; hỗ trợ nhanh chóng

phan mem chu ky so an toan nhat

Quý doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng phần mềm chữ ký số từ xa MISA eSign, hãy nhanh tay đăng ký dùng thử miễn phí tại đây: