Bạn đang tìm hiểu về mẫu giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần và các giấy tờ cần thiết để thành lập công ty? Đừng lo! Bài viết này từ MISA eSign sẽ tổng hợp và hướng dẫn chi tiết 3 mẫu giấy tờ BẮT BUỘC giúp bạn đăng ký doanh nghiệp dễ dàng. Cùng khám phá ngay để chuẩn bị hồ sơ chính xác và nhanh chóng!
1. Mẫu quyết định thành lập công ty cổ phần
1.1 Giấy quyết định thành lập công ty cổ phần là gì?
Quyết định thành lập công ty cổ phần là cơ sở để doanh nghiệp hoạt động và cá nhân có thể xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần theo đúng quy định của pháp luật.
Quyết định thành lập công ty là biên bản thể hiện sự nhất trí của chủ sở hữu, các thành viên hoặc cổ đông về việc cùng nhau góp vốn và tiến hành hoạt động kinh doanh.Đại hội đồng cổ đông sẽ là chủ thể ban hành quyết định thành lập công ty.
Dựa trên Nghị định 01/2021/NĐ-CP, mẫu quyết định như sau:
→TẢI NGAY MẪU GIẤY QUYẾT ĐỊNH THÀNH LẬP CÔNG TY CỔ PHẦN← |
1.2 Hướng dẫn điền giấy quyết định thành lập công ty cổ phần
Doanh nghiệp điền thông tin theo quy định, tuy nhiên khi điền doanh nghiệp cần lưu ý một số điều sau:
- Các thông tin trong quyết định phải khớp với giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần và mẫu giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần;
- Cần dựa trên biên bản họp cổ đông, đối với loại hình doanh nghiệp có 2 chủ sở hữu trở lên hoặc chủ sở hữu là tổ chức cần phải có biên bản họp đi kèm;
- Các thông tin về mức góp vốn và tỷ lệ góp vốn của từng thành viên, giá trị góp vốn phải chính xác và nhận được sự đồng thuận của các cổ đông.
- Có đầy đủ chữ ký của các thành viên chủ sở hữu.
Tìm hiểu thêm:
|
2. Mẫu giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần
2.1 Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần là gì?
Căn cứ theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 và Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT, Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần là một tài liệu bắt buộc trong hồ sơ đăng ký thành lập công ty cổ phần.
Nội dung của giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần bao gồm:
- Tình trạng thành lập;
- Tên công ty;
- Địa chỉ trụ sở chính;
- Ngành, nghề kinh doanh;
- Vốn điều lệ;
- Nguồn vốn điều lệ;
- Thông tin về cổ phần;
- Cổ đông sáng lập;
- Cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài;
- Người đại diện theo pháp luật của công ty;
- Thông tin đăng ký thuế;
- Đăng ký sử dụng hóa đơn;
- Thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội;
- Thông tin về việc chia tách, hợp nhất hay chuyển đổi;
- Thông tin về hộ kinh doanh được chuyển đổi;
- Thông tin về cơ sở bảo trợ xã hội, quỹ xã hội và quỹ từ thiện được chuyển đổi.
Căn cứ dựa theo Phụ lục I-4 danh mục biểu mẫu ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT hướng dẫn về việc đăng ký doanh nghiệp, quy định về mẫu giấy đề nghị đăng ký công ty cổ phần như sau:
→TẢI NGAY MẪU GIẤY ĐỀ NGHỊ ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP CÔNG TY CỔ PHẦN |
2.2 Hướng dẫn điền và nộp giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty cổ phần
Doanh nghiệp điền thông tin theo hướng dẫn của biểu mẫu, nhưng cần lưu ý thông tin trong giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp phải khớp với quyết định thành lập công ty cổ phần và Điều lệ công ty.
Giấy đề nghị đăng ký công ty cổ phần nộp cùng hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp và nộp trực tiếp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Thời gian xử lý từ 3-5 ngày làm việc.
Lệ phí đăng ký doanh nghiệp Công ty cổ phần là 50,000 (đồng/lần). Doanh nghiệp thực hiện đăng ký qua mạng điện tử được miễn phí.
3. Mẫu giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần
3.1 Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần là gì?
Căn cứ theo Khoản 15, Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định:
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là văn bản bằng bản giấy hoặc bản điện tử ghi lại những thông tin về đăng ký doanh nghiệp mà Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp cho doanh nghiệp.
Được ví như “giấy khai sinh” của doanh nghiệp, mẫu giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần ghi nhận các thông tin cơ bản như:
- Mã số doanh nghiệp;
- Địa chỉ trụ sở chính;
- Tên công ty, doanh nghiệp;
- Vốn điều lệ đối với công ty, vốn đầu tư đối với doanh nghiệp tư nhân;
- Thông tin cá nhân của người đại diện theo pháp luật/thành viên góp vốn/thành viên hợp danh/chủ doanh nghiệp/chủ sở hữu là cá nhân; thông tin tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính của chủ sở hữu là tổ chức.
Giấy chứng nhận đăng ký công ty cổ phần giúp cơ quan chức năng quản lý và kiểm soát thông tin doanh nghiệp, xác nhận tư cách pháp nhân của công ty kể từ ngày được cấp, là nền tảng để hoạt động hợp pháp và thực hiện các giao dịch pháp lý.
Căn cứ phụ lục IV-4 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT quy định về mẫu giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần như sau:
3.2 Hướng dẫn cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần
Căn cứ, Điều 34 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hướng dẫn cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần như sau:
- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ cấp
- Hồ sơ bao gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp:
- Dự thảo Điều lệ Công ty cổ phần:
- Danh sách cổ đông sáng lập:
- Bản sao các giấy tờ chứng thực của các cổ đông công ty và người đại diện theo pháp luật:
- Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, nếu có nhà đầu tư nước ngoài.
- Hồ sơ bao gồm:
- Bước 2: Nộp hồ sơ
- Doanh nghiệp nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần tại:
- Nộp trực tiếp: Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
- Đăng ký qua mạng: Trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn) bằng chữ ký số công cộng hoặc tài khoản đăng ký kinh doanh.
- Lệ phí xin cấp mới chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần là 50,000 đồng/lần.
- Doanh nghiệp nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần tại:
- Bước 3: Nhận kết quả
- Trong 3 ngày làm việc, cơ quan đăng ký sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ, giấy chứng nhận kinh doanh công ty sẽ được cấp kèm thông báo cơ quan quản lý thuế. Nếu không hợp lệ, doanh nghiệp sẽ nhận thông báo bằng văn bản yêu cầu bổ sung hoặc điều chỉnh hồ sơ.
4. Giải đáp một số vấn đề liên quan mẫu giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần
Câu 1: Có thay đổi được thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần không?
Trả lời: Có, doanh nghiệp công ty cổ phần có thể thay đổi thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Tuy nhiên, công ty cần thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi thông tin với cơ quan đăng ký kinh doanh với các bước sau:
- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thay đổi thông tin Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần
- Thông báo về việc bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp theo mẫu Phụ lục II-5;
- Bản sao căn cước công dân mới của người đại diện theo pháp luật;
- Văn bản ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ và nhận kết quả nếu không phải là người đại diện theo pháp luật;
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục (nếu có ủy quyền).
- Bước 2: Nộp hồ sơ
- Doanh nghiệp nộp hồ sơ thay đổi thông tin giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty đã đăng ký.
- Bước 3: Nhận kết quả
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đã thay đổi thông tin.
Câu 2: Có được cấp lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi bị mất?
Trả lời: Có, Doanh nghiệp được cấp lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong trường hợp giấy tờ này bị mất, cháy, rách, nát hoặc bị tiêu hủy dưới hình thức khác.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ Giấy đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo mẫu Phụ lục II-18, nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính theo một trong các phương thức:
- Nộp trực tiếp.
- Gửi qua đường bưu điện.
- Nộp qua mạng tại địa chỉ: https://dangkykinhdoanh.gov.vn
Lệ phí xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần là nộp lệ phí cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: 50.000 đồng/lần.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Phòng Đăng ký kinh doanh xem xét cấp lại.
Câu 3: Giấy phép kinh doanh và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có giống nhau không?
Trả lời: Không. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và giấy phép kinh doanh là 2 loại giấy tờ pháp lý quan trọng mà doanh nghiệp phải có nếu muốn đi vào hoạt động một cách hợp pháp. Tuy nhiên, hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp chưa hiểu rõ 2 loại giấy này nên thường nhầm lẫn chúng là một.
Dưới đây là bảng so sánh giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và giấy phép kinh doanh chi tiết:
Tiêu chí | Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp | Giấy phép kinh doanh |
Giá trị pháp lý |
|
|
Điều kiện được cấp | Cần đảm bảo các điều kiện sau:
|
Tùy vào ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp, điều kiện cấp sẽ khác nhau bao gồm:
|
Mục đích | Thành lập và vận hành doanh nghiệp. | Thực hiện ngành nghề có điều kiện |
Thời hạn | Không có thời hạn | Thời hạn tồn tại thường từ vài tháng đến vài năm. |
Cơ quan cấp | Sở Kế hoạch và Đầu tư | Cơ quan chuyên ngành (tùy ngành nghề) |
Câu 4: Doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mà không có giấy phép kinh doanh thì có được phép hoạt động không?
Trả lời: Có, Doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì doanh nghiệp được quyền hoạt động kinh doanh kể từ ngày doanh nghiệp đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện bắt buộc phải có giấy phép kinh doanh mới được hoạt động.
Hy vọng qua bài viết này của MISA eSign, doanh nghiệp đã có cái nhìn tổng quan về 3 mẫu giấy tờ cốt lõi để đăng ký thành lập công ty cổ phần. Từ Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp, Quyết định thành lập công ty cho đến Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp – mỗi văn bản đều có vai trò quan trọng, là nền tảng pháp lý vững chắc cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
MISA eSign đơn vị cung cấp chữ ký số điện tử uy tín
Một trong những đơn vị cung cấp chữ ký số uy tín hàng đầu hiện nay không thể không nhắc tới MISA – đơn vị cung cấp chữ ký số với 25 năm kinh nghiệm chuyên phát triển phần mềm trong lĩnh vực tài chính kế toán, hóa đơn điện tử, kê khai thuế điện tử (T-VAN),… cho hơn 250,000 Doanh nghiệp và hàng triệu cá nhân kinh doanh.
Nổi bật trong hệ sinh thái các sản phẩm của MISA là chữ ký số MISA eSign được thiết kế dành cho mọi doanh nghiệp, tổ chức và cả các cá nhân có nhu cầu ký điện tử. Không chỉ có hệ sinh thái, khả năng tích hợp đa dạng cùng với độ bảo mật cao, chữ ký số eSign còn giúp người dùng điện tử hóa việc ký. MISA eSign có thể ký trên nhiều loại văn bản, tài liệu, chứng từ trên các dạng file có hỗ trợ ký số như file doc (Word, Excel), pdf, xml,… Ngoài ra, chữ ký số MISA eSign còn chiếm được lòng tin của cá nhân, tổ chức bởi sự tiện lợi, dễ sử dụng và tính an toàn:
- Kết nối trực tiếp với các phần mềm kê khai thuế, hải quan, BHXH, DVC,… một cách nhanh chóng, tiện lợi, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức xử lý tài liệu thủ công.
- Tích hợp trong hệ sinh thái MISA cùng với các phần mềm như: phần mềm kế toán MISA SME.NET, hóa đơn điện tử MISA meInvoice, phần mềm quản trị doanh nghiệp MISA AMIS,… giúp doanh nghiệp thực hiện các thao tác nhanh chóng, dễ dàng hơn do có độ tương thích cao cũng như khả năng kết nối vượt trội, ưu việt.
- Hệ thống công nghệ đảm bảo chất lượng và an ninh thông tin được chứng nhận phù hợp theo tiêu chuẩn ISO 9001, ISO/IEC 27001, CMMI và CSA STAR, đảm bảo an toàn bảo mật thông tin tuyệt đối và hạn chế tối đa rủi ro gặp lỗi trong quá trình ký số.
- Đội ngũ CSKH tận tình, chu đáo, sẵn sàng hỗ trợ ngay lập tức khi người dùng gặp khó khăn trong quá trình sử dụng chữ ký số tại nhà, nhằm đảm bảo mọi công việc của khách hàng không bị gián đoạn, trì hoãn quá lâu.
Khách hàng có nhu cầu tư vấn miễn phí về chữ ký số MISA eSign xin vui lòng liên hệ hotline 090 488 5833 hoặc đăng ký tại đây: